Bộ GD-ĐT có quyết định số 2843/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Bộ GD-ĐT về phê duyệt tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non.
Theo đó, danh sách 3 bộ tài liệu gồm:
- Bộ tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh 1, dành cho trẻ 3-4 tuổi của tác giả Hoàng Văn Vân (tổng chủ biên), Nguyễn Minh Tuấn (chủ biên), Lại Hải Hà, Đào Thị Thu Trang, Đỗ Thị Minh Thu.
- Bộ tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh 2 (dành cho trẻ 4-5 tuổi). Tác giả Hoàng Văn Vân (tổng chủ biên), Nguyễn Minh Tuấn, Phạm Lan Anh (đồng chủ biên), Nguyễn Thúy Hạnh, Ninh Thị Kim Oanh, Trịnh Thị Thu Hà.
- Bộ tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh 3 (dành cho trẻ 5-6 tuổi). Tác giả Hoàng Văn Vân (tổng chủ biên), Nguyễn Minh Tuấn, Trần Hương Quỳnh (đồng chủ biên), Doãn Thùy Linh, Nguyễn Hồng Liên.
Mỗi bộ tài liệu bao gồm sách dành cho giáo viên, sách dành cho trẻ em, sách truyện, thẻ từ, đĩa mềm lưu trữ các video clip.
Việc ban hành danh sách các tài liệu phục vụ cho việc dạy học tiếng Anh ở bậc mầm non nằm trong kế hoạch của Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt nhiều bộ tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non.
Cùng với nhiều tỉnh thành, TP.HCM đang triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo Thông tư 50 của Bộ GD-ĐT. Tại nhiều trường mầm non, các hoạt động này diễn ra sinh động, sáng tạo nhằm thu hút sự chú ý của trẻ em.
Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM có công văn số 5665/SGDĐT-GDMN gửi tới trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và quận, huyện; hiệu trưởng trường mầm non trực thuộc về tiếp tục hướng dẫn triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo.
Công văn do Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thụy Mỵ Châu ký, triển khai đến các đơn vị thêm 3 bộ tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non mới được Bộ GD-ĐT phê duyệt.
Tại TP.HCM trong năm học 2022-2023 đã có 95% các trường mầm non cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Cụ thể có 1.240 trường trên tổng số 1.305 trường mầm non tổ chức chương trình này (gồm 423 trường công lập và 817 trường ngoài công lập). Các trường được trang bị máy tính bảng, phần mềm, học liệu để hỗ trợ trẻ.
Các nhóm lớp độc lập (quy mô dưới 70 trẻ) còn thiếu điều kiện, cơ sở vật chất để thực hiện các hoạt động giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ, định hướng cho các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin, giúp các nhóm lớp triển khai hoạt động này.
Thông tư 50 của Bộ GD-ĐT quy định mục tiêu của dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non là sau khi hoàn thành, trẻ có thể nghe hiểu được một số từ, cụm từ và câu quen thuộc; Nghe hiểu và thực hiện được một số yêu cầu ngắn, đơn giản, quen thuộc; Nghe hiểu và có phản hồi phi ngôn ngữ hoặc trả lời ngắn gọn trong các tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi; Nghe hiểu và có phản hồi phi ngôn ngữ hoặc lời nói khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi; Nghe hiểu được nội dung truyện tranh rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi; Có hứng thú với tiếng Anh; Mạnh dạn tự tin trong giao tiếp….