Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Đến nay, sản lượng thi công đạt 77% giá trị hợp đồng; trong đó, 15 cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành, công tác thảm nhựa thi công được 33%. DA đã hoàn thành trên 80% khối lượng và đang tăng tốc tiến độ để hoàn thành trước ngày 31.12.
DA cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, do BQLDA 7 làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 2.2020. Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, đã hợp long cầu chính dây văng.
DA có tổng chiều dài 6,61 km; trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9 km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công. DA đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước ngày 31.12.2023 cùng với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành sẽ kết nối tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ dài hơn 160 km, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì gần 4 giờ như hiện nay.