Chính vì vậy, để có thể giải quyết bài toán nói trên, nhiều hãng xe sang đã buộc phải mạnh tay áp dụng các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Gần đây nhất phải kể đến Mercedes-Benz. Ngay đầu tháng 9.2024, hãng xe Đức đã công bố chương trình giảm giá "khủng" cho nhiều mẫu mã. Đặc biệt là các mẫu xe "kén khách", có giá bán cao.
Trong đó, đáng chú ý nhất có dòng sedan cỡ trung E-class. Đây là một trong những dòng xe bán chậm của Mercedes-Benz tại Việt Nam thời gian qua. Điều này dẫn đến lượng xe E-class cũ tồn kho khá nhiều, buộc hãng phải giảm giá mạnh tay.
Cụ thể, theo thông tin từ đại lý chính hãng, khách mua dòng xe sedan cỡ trung hạng sang sản xuất trong các năm 2022 hoặc 2023 sẽ được giảm giá 130 - 250 triệu đồng. Trong đó, bản E 300 AMG giảm mạnh nhất, từ 2,889 tỉ đồng xuống còn 2,639 tỉ đồng; tương đương mức giảm 250 triệu đồng. Bản E 200 Exclusive giảm đều 160 triệu đồng cho cả 2 tùy chọn, xuống giá lần lượt còn 2,063 - 2,38 tỉ đồng. Trong khi đó, bản E 180 có mức giảm thấp nhất 130 triệu đồng, đưa giá bán thực tế trong tháng 9.2024 chỉ còn 1,759 tỉ đồng.
Đáng chú ý, không chỉ hưởng chương trình giảm giá từ phía hãng, do là dòng xe được lắp ráp trong nước, khách mua E-class giai đoạn này còn hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Ước tính, số tiền tiết kiệm thêm tối đa từ 113 - 173 triệu đồng, tùy phiên bản và khu vực đăng ký xe.
Mercedes-Benz E-Class đang phân phối tại thị trường Việt Nam thuộc thế hệ thứ 10, trình làng từ năm 2019. Mẫu xe này được nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2022. Theo thông tin rò rỉ từ phía đại lý, động thái giảm giá bán, đẩy nhanh hàng tồn nhằm mục đích dọn kho để chuẩn bị chào đón thế hệ E-class mới, dự kiến mở bán vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Mercedes-Benz E-class nằm chung phân khúc với các đối thủ như BMW 5-series, Lexus ES hay Volvo S90.
Không riêng E-class, để cải thiện doanh số trong bối cảnh thị trường ảm đạm, hãng xe Đức còn thực hiện điều chỉnh giá bán cho một số dòng xe khác, chủ yếu ở nhóm xe AMG. Có thể kể đến dòng A 35 4Matic giảm 182 triệu đồng xuống còn 1,818 tỉ đồng, C 43 4Mactic giảm 361 triệu, còn 2,599 tỉ đồng hay GLE 53 4Matic giảm 490 triệu đồng, còn 4,699 tỉ đồng.
Như đã đề cập, tương tự giai đoạn cuối năm 2023, trong 7 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô vẫn đối mặt với hàng loạt thử thách và Mercedes-Benz cũng không ngoại lệ. Tình hình kinh tế khó khăn, nguy cơ lạm phát tăng cùng sự biến động về giá và tâm lý chờ đợi chính sách hỗ trợ… khiến người Việt vẫn khá dè dặt khi quyết định mua sắm ô tô, bất chấp nỗ lực áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá… từ các nhà sản xuất, phân phối ô tô. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính đến hết tháng 7, tổng doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA chỉ đạt hơn 163.800 xe ô tô các loại, tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.