Xe Trung Quốc "chiếm sóng"
Vietnam Motor Show 2024 vắng bóng hàng loạt những cái tên truyền thống đã kinh qua bao kỳ triển lãm như Ford, Volkwagen, Volvo, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Lexus, Land Rover… Sự "thất lạc" này vô cùng lớn khiến triển lãm trở thành sân chơi riêng của xe phổ thông, gần như vắng bóng hoàn toàn hình ảnh xe hạng sang, ngoại trừ Subaru có thể coi là tiệm cận phân khúc này.
Để bù đắp khoảng trống đó, Vietnam Motor Show 2024 chào đón sự hiện diện của nhiều hãng xe Trung Quốc mới gia nhập thị trường như BYD, MG, IM, GAC. Bên cạnh những mẫu xe đang phân phối tại thị trường Việt Nam, các hãng xe này cũng tích cực trưng bày, giới thiệu xe mới như BYD với YangWang U8, Denza D9, MG có G50 và xe điện LS7 đến từ thương hiệu con IM Motor, GAC trình làng M6 Pro…
Sự mới lạ của thương hiệu, thiết kế bắt mắt và nhiều mẫu xe mới gia nhập thị trường Việt Nam giúp các hãng xe đến từ Trung Quốc có được sức hút nhất định, thậm chí còn lấn át một số thương hiệu xe đến từ Nhật Bản như Mitsubishi, Suzuki, Isuzu…
Lượng khách đến tham quan gian hàng của các hãng xe Trung Quốc phần đông là tò mò với sự trở lại rầm rộ của các thương hiệu xe "hàng xóm", bởi triển lãm thực sự là cơ hội hiếm hoi để họ có thể thấy và chạm vào nhiều mẫu xe Trung Quốc đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Số ít cũng cho biết, họ có nhu cầu thực sự và muốn tìm hiểu nếu giá tốt xe hợp nhu cầu sẽ xuống tiền.
Có thể nói, việc có ít thương hiệu lớn tham gia Triển lãm ô tô, xe máy Việt Nam 2024 lại là cơ hội của các hãng xe Trung Quốc, nơi những chiếc xe của họ được chú ý hơn. Có thể về doanh số không bằng các thương hiệu còn lại nhưng dưới góc nhìn truyền thông có thể coi việc góp mặt vào Vietnam Motor Show 2024 với các hãng xe này là không lỗ.
Skoda và xe gắn máy
Thật kỳ lạ khi lần đầu tiên một triển lãm ô tô Việt Nam lại vắng bóng các thương hiệu tên tuổi đến từ châu Âu chỉ có duy nhất một thương hiệu ít tiếng tăm hơn là Skoda đến từ Cộng hòa Séc khi mới mở bán 2 mẫu xe vào cuối năm ngoái. Nhờ vậy, tại Vietnam Motor Show 2024, Skoda đã trưng bày giới thiệu tới 5 mẫu xe mới, trong đó có 1 xe điện. Giống như các hãng xe Trung Quốc, Skoda cũng hưởng lợi nhiều từ việc không có quá nhiều thương hiệu cạnh tranh. Thậm chí, sức hút của hãng xe đến từ Cộng hòa Séc còn lớn hơn khá nhiều.
Hiếm khi tham gia một triển lãm ô tô mà sự góp mặt của Yamaha cũng là làn gió mới hấp dẫn tại Vietnam Motor Show 2024 dù không phải là "tay mơ" trên thị trường. Bộ đôi xe ý tưởng concept MOTOROiD2 và ELOVE thực sự mang đến nhiều điều mới mẻ, giúp khách thưởng lãm dễ hình dung hơn về thế giới di chuyển trong tương lai xa. Bên cạnh đó, dàn xe Maxi, mô tô phân khối lớn và xe ga đa sắc màu cũng là điểm nhấn của hãng xe Nhật Bản tại triển lãm ô tô năm nay.
Ngoài ô tô, Honda cũng mang tới triển lãm năm nay dải sản phẩm của hãng bao gồm cả mô tô và xe gắn máy, trong đó có nhiều mẫu xe độ để thể hiện tính ứng dụng cao trong đời sống bên cạnh bộ đôi xe máy điện thương mại đầu tiên ICON e và CUV e. Xét về quy mô và số lượng xe, gian hàng Honda đứng top đầu cả về diện tích (1.500 m2) lẫn số lượng xe trưng bày.
Nằm ở vị trí khá đắc địa, thậm chí trưng bày tới 12 mẫu xe mới hướng tới nhiều phân khúc nhưng khá lạ là gian hàng SYM khá vắng vẻ, thường trong không khi ảm đạm. Thật khó lý giải nguyên nhân nhưng việc bản thân hãng xe Đài Loan "lười" truyền thông, giảm dần sự hiện diện trên thị trường Việt Nam trong những năm gần đây có thể là nguyên nhân.
Nằm chung khu vực với các gian hàng phụ trợ với không gian khiêm tốn, những thương hiệu xe máy còn lại như Harley-Davidson, Triumph, KTM, Husqvarna, UM Motorcycle cũng kém sôi động hơn hẳn khi lượng khách tham quan qua khu vực này cũng ít hơn thường lệ, những mẫu mô tô cũng kén khách tham quan hơn chưa kể có những thương hiệu mới mà người tiêu dùng bình thường thậm chí ít nghe tên.
Có thể thấy, với bức tranh kể trên, Vietnam Motor Show 2024 đã lột xác hoàn toàn so với các kỳ triển lãm trước khi có sự hiện diện của nhiều thương hiệu xe Trung Quốc hơn, vắng bóng hoàn toàn thương hiệu ô tô đến từ Mỹ, châu Âu (ngoại trừ Skoda). Triển lãm cũng không cón đúng với tên gọi khi có thêm nhiều thương hiệu xe máy tham gia với diện tích cũng không thua kém so với sân khấu của các thương hiệu xe hơi. Dù thay đổi thế nào thì không thể không ghi nhận những nỗ lực của Vietnam Motor Show 2024 trong việc cố gắng tổ chức một kỳ triển lãm xe quy mô vốn ngày càng hiếm tại Việt Nam.
Nếu bạn còn nhớ từng có năm Việt Nam có tới 3 triển lãm lớn, một của các nhà nhập khẩu xe hơi, một của các nhà sản xuất lắp ráp ô tô và một của các nhà sản xuất xe máy. So với hiện tại dung lượng thị trường rõ ràng lớn hơn nhưng để nói về sân chơi quy mô, đúng là không bằng!