Cuộc đua điện khí hóa diễn ra rầm rộ trong lĩnh vực ô tô đang đe dọa đến tương lai của dòng động cơ đốt trong, đặc biệt là động cơ dầu diesel. Sau khi một số hãng xe công bố kế hoạch dừng phân phối xe động cơ đốt trong để chuyển sang sản xuất, kinh doanh ô tô điện. Mới đây, Volvo vừa tuyên bố sản xuất chiếc ô tô động cơ diesel cuối cùng trước khi chính thức khai tử xe máy dầu. Tuy nhiên, Toyota lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược khi vẫn tiếp tục sản xuất và tin rằng động cơ dầu vẫn còn tương lai lâu dài.
Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Drive mới đây, ông Sean Hanley - Giám đốc bán hàng, tiếp thị Toyota Australia tin rằng: "Dầu diesel vẫn là nguồn nhiên liệu rất đáng tin cậy, đặc biệt đối với các phương tiện hạng nặng như xe tải và SUV cỡ lớn. Do đó động cơ dầu diesel vẫn còn tương lai lâu dài".
Tuy nhiên, Hanley cho rằng động cơ dầu diesel cần phải thay đổi để thích ứng với các quy định về khí thải ngày càng chặt chẽ hơn. Đó là lý do vì sao Toyota mới đây đã tung ra mẫu Toyota Hilux hybrid, dựa trên sự kết hợp của hệ thống điện 48V hỗ trợ động cơ diesel tăng áp 4 xi-lanh, dung tích 2.8 lít. Hanley cũng không loại trừ khả năng động cơ đốt trong trong tương lai sẽ chạy bằng dầu diesel tổng hợp.
Toyota cũng đang nỗ lực phát triển động cơ đốt trong chạy bằng hydro. Cách đây vài tháng, Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda đã công bố một dòng động cơ đốt trong mới đang được phát triển. Đây được xem là một trong những tín hiệu cho thấy hãng xe Nhật sẽ tiếp tục phân phối ô tô dùng động cơ đốt trong trong tương lai.
Trước đó, Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda cho rằng trong tương lai ô tô thuần điện sẽ chỉ chiếm khoảng 30% thị phần. Khoảng 70% thị phần còn lại sẽ thuộc về ô tô sử dụng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng và dầu diesel. Toyota cho rằng, một ngày nào đó nhiên liệu tổng hợp và hydro có thể trở thành những lựa chọn thay thế khả thi.
Tuy nhiên, Toyota sẽ ngày càng khó bán ô tô động cơ dầu diesel tại các thị trường đang ngày càng khắt khe với các quy định về tiêu chuẩn khí thải, trong đó đứng đầu là Liên minh châu Âu. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã loại bỏ dần động cơ dầu diesel trên các mẫu ô tô cỡ nhỏ của họ ở châu Âu. Điều này phần nào lý giải tại sao động cơ dầu diesel chỉ chiếm 13,6% thị phần vào năm ngoái, giảm so với mức 16,4% của năm 2022.
Theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu công bố, vào năm 2023, ô tô điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe dầu diesel ở các thị trường thuộc Liên minh châu Âu, chiếm 14,6% tổng lượng xe xuất xưởng. Xe xăng lai điện (hybrid) cũng phổ biến hơn nhiều so với xe dầu diesel với tỷ lệ 25,8%. Xe plug-in hybrid (PHEV) chiếm 7,7% nhưng không phải tất cả PHEV đều có động cơ xăng vì một số nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz dùng động cơ dầu diesel.
Trong khi đó, tại nhiều thị trường khác trên thế giới như Ấn Độ, Bắc Mỹ hay Đông Nam Á… ô tô dùng động cơ dầu diesel vẫn đang bán tốt khi những quy định về khí thải không quá khắt khe.