Tồn kho cao, thị trường ô tô tiếp tục duy trì mức giá thấp, cùng những ưu đãi lớn đến hết năm.
Trong khi đó, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường (bao gồm của các thành viên VAMA và của các đơn vị nhập khẩu xe nguyên chiếc không phải thành viên VAMA) 8 tháng đầu năm 2024 đạt 188.997 xe, tăng 2% so với cùng kỳ 2023. Cộng với doanh số bán của các doanh nghiệp khác như TC Motor, VinFats… Ước tính doanh số bán toàn thị trường đạt khoảng 270.000 xe các loại. Như vậy, cung cao hơn cầu khoảng 40.000 xe, cộng với hơn 60.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang, cung đang cao hơn cầu khoảng 100.000 xe các loại.
Đến nay nhiều doanh nghiệp và đại lý vẫn còn xe tồn kho từ 2023 thậm chí là 2022 vẫn chưa tiêu thụ hết. Chính vì vậy khi ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ thì nhiều mẫu xe vẫn giữ nguyên ưu đãi, hoặc giảm giá giúp người tiêu dùng được hưởng lợ kép khi mua xe.
Một số doanh nghiệp thừa nhận hàng tồn kho vẫn cao, trong khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ chỉ kéo dài có 3 tháng, nên không cắt giảm các chương trình khuyến mãi vì muốn chạy doanh số cuối năm.
Hàng tồn kho càng để lâu càng mất giá trong khi năm 2025 đã cận kề. Đấy còn chưa kể nhiều mẫu xe mới, phiên bản mới liên tục ra mắt trong quý 3 và 4 năm nay cạnh tranh mạnh, khiến giá xe giảm.
Với hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi được nhà sản xuất, phân phối áp dụng, chi phí sở hữu nhiều mẫu xe ô tô đang ở mức thấp nhất trong những năm qua. Đây là một trong những thời điểm tốt cho khách hàng mua sắm ô tô. Giới kinh doanh ô tô dự báo, trong 3 tháng tới, sức mua trên thị trường ô tô sẽ được cải thiện đáng kể, nhất là với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, thời gian ưu đãi ngắn, trong khi cung lớn hơn cầu nhiều, khiến các doanh nghiệp và đại lý vẫn chưa hết lo lắng.
Với sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp 8 tháng đầu năm đạt 205.900 xe các loại, vẫn thấp xa so với con số 293.800 xe của cùng kỳ 2022. Ô tô sản xuất lắp ráp đã mất đi gần 90.000 xe so với cách đây 2 năm, trong khi hàng tồn kho cao, cũng có nghĩa là khó khăn vẫn chồng chất.
Ngược lại, doanh số bán ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang tăng nhanh và hàng tồn kho thấp. Theo số liệu của VAMA, tính đến hết tháng 8/2024, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 94.856 xe, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Còn theo số liệu của Hải quan thì 8 tháng đầu năm tổng số ô tô nhập khẩu là 106.627 xe, tăng 22,9% về số lượng và tăng 7,5% về giá trị. Tức là ô tô nhập khẩu giá rẻ đang tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều, cạnh tranh giành thị phần của xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Thời gian vừa qua, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc đã giảm giá sâu, hoặc liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, không khác gì phá giá, đã có doanh số bán tốt và ngày càng mở rộng thị phần.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Đang gửi...