Áp lực cạnh tranh ngày càng lớn cùng sự chuyển đổi nhanh chóng trong thị hiếu của người dùng buộc các hãng ô tô cũng phải liên tục làm mới chiến lược nhằm thích nghi với thị trường, đặc biệt là về sản phẩm. Điều này dẫn tới việc nhiều mẫu mã, do không còn phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng, hoặc không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mới, đã phải dừng sản xuất trên phạm vi toàn cầu. Trong đó, có không ít tên tuổi từng rất "quen thuộc tại Việt Nam.
Mitsubishi Mirage
Màn "khai tử" khiến nhiều người Việt tiếc nuối nhất có lẽ với mẫu xe Mitsubishi Mirage. Theo thông tin từ phía hãng xe Nhật, hãng đã quyết định xe dừng tất cả các dây chuyền sản xuất dòng xe Mirage từ cuối năm 2024. Trước đó, vào đầu năm 2023, Mitsubishi cũng đã công bố việc ngừng phân phối mẫu xe này tại quê nhà - Nhật Bản. Nguyên nhân là bởi thị hiếu người dùng tại các thị trường đang thay đổi nhanh và doanh số của Mirage ngày càng sụt giảm.
Mirage là mẫu hatchback hạng B, trình làng thị trường toàn cầu lần đầu tiên vào năm 1978, đến nay đã 45 năm. Tại Việt Nam, mẫu xe này bán ra từ năm 2013 và nhận được sự tin tưởng, ưa chuộng của không ít khách hàng trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trước sự xuất hiện của rất nhiều đối thủ cạnh tranh ở nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ, đến giữa năm 2020, Mirage trở nên yếu thế và buộc hãng xe Nhật phải ngừng phân phối.
Hiện tại, trên thị trường xe cũ, Mitsubishi Mirage vẫn đang là một trong những cái tên rất được săn đón nhờ giá bán khá "mềm". Bên cạnh đó, mẫu xe này còn có lợi thế với không gian nội thất rộng rãi, độ "lành", ít hư hỏng khi sử dụng.
Ford Escape
Một cái tên khác sắp bị "xóa sổ" cũng gây tiếc nuối với không ít người Việt là Ford Escape. Theo thông tin được đại diện Ford chia sẻ với truyền thông mới đây, kể từ năm 2025, thương hiệu xe Mỹ sẽ ngừng hoàn toàn việc sản xuất và phân phối với mẫu xe này.
Đáng chú ý, lý do chính dẫn đến quyết định của Ford không nằm ở "phong độ" của Escape. Bởi năm 2023 vừa qua, mẫu SUV này vẫn duy trì doanh số khá cap (hơn 140.000 xe bán ra trên toàn cầu) và xếp thứ 25 trên bảng xếp hạng ô tô bán chạy tại thị trường Mỹ. Thay vào đó, việc Ford quyết định ngừng phân phối mẫu xe "con cưng" đơn thuần nhằm mục đích phục vụ chiến lược phát triển và đẩy mạnh mảng xe điện. Điều này hoàn toàn có cơ sở, khi trước đó hãng xe Mỹ cũng lần lượt "khai tử" hàng loạt mẫu xe quen thuộc sử dụng động cơ đốt trong, gồm bộ đôi sedan Focus, Fiesta hay loạt SUV đa dụng như EcoSport hay mới nhất là Edge.
Tại Việt Nam, Ford Escape ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10.2001. Đây cũng chính là mẫu xe đặt nền móng mở ra phân khúc SUV/Crossover 5 chỗ cỡ trung tại "dải đất hình chữ S". Thời điểm đó, mẫu xe đến từ Mỹ hấp dẫn khách hàng bởi thiết kế mạnh mẽ, cơ bắp đặc trưng; cùng với đó là khả năng vận hành vượt trội nhờ trang bị khối động cơ V6, 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa lên đến 200 mã lực, đi kèm tùy chọn dẫn động 1 hoặc 2 cầu. Chính nhờ sự vượt trội này, Ford Escape trở thành "ngôi sao" trên thị trường ô tô Việt Nam.
Đáng tiếc, sau giai đoạn 2004, nhược điểm "ngốn nhiên liệu", cộng thêm việc thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh khiến Escape không còn duy trì được sức hút. Bất chấp việc Ford cũng sớm nhận thấy yếu điểm và nhanh chóng loại bỏ cỗ máy V6, 3.0 lít từ năm 2007 và thay bằng khối động cơ Duratec I4, 2.3 lít tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đến năm 2013, mẫu SUV này đã chính thức ngừng bán tại Việt Nam.