
Yamaha Grande hướng tới khách hàng nữ giới, ít người nghĩ rằng sẽ cầm lái xe này xuyên Việt ẢNH: CHÍ TÂM
Trong hành trình xuyên Việt lần này, hãng xe Nhật Bản đã sử dụng mẫu Grande mới nhất đồng hành cùng chuyến đi từ Cà Mau đến Tuyên Quang trong 7 ngày, từ 11 đến 17.8, trải dài hàng nghìn cây số qua nhiều loại địa hình, điều kiện giao thông và thời tiết đa dạng.
Đáng nói, những chiếc Yamaha Grande trong chuyến xuyên Việt đều là xe nguyên bản, không thay đổi cấu hình kỹ thuật so với xe thương mại. Xe dùng động cơ Blue Core hybrid dung tích 125 cc kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra công suất 8,1 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm. So với các mẫu xe tay ga khác cùng phân khúc, Grande có điểm hay đó là sự hỗ trợ của mô-tơ điện giúp xe tăng tốc linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu.
Ghi nhận thực tế sau hành trình, Grande vận hành khá ổn định và "lì" máy khi di chuyển đường dài. Xe có nước ga đầu khá bốc, vận hành trên đường quốc lộ êm ái ở dải tốc độ 50 - 70 km/giờ. Di chuyển qua địa hình đồi núi thuộc các tỉnh miền Trung, xe tay ga cao cấp này vẫn đủ sức leo các đoạn dốc cao mà không gặp hiện tượng hụt hơi.

Động cơ Blue Core hybrid trang bị trên Yamaha Grande khá bốc ở dải tốc độ thấp ẢNH: YAMAHA
Sau quãng đường hơn 1.000 km, tay lái Tô Hoài An (ngụ TP.HCM) nhận định: "Nhờ có mô-tơ điện hỗ trợ nên xe tăng tốc khá nhạy, máy êm. Tuy nhiên, chạy ở tốc độ khoảng 50 km/giờ và muốn tăng tốc vượt xe phía trước, chỉ nên kéo ga nhẹ nhàng. Tăng ga quá nhanh sẽ khiến động cơ kêu to nhưng bứt tốc không hiệu quả".
Với kết cấu sử dụng phuộc ống lồng phía trước, Grande vận hành êm ái, nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố thị. Tuy nhiên, khi lái xe đường trường vượt qua ổ gà, gồ ghề… bộ giảm xóc này mang lại cảm giác khá cứng.
Cầm lái trên tuyến quốc lộ Phụng Hiệp, hướng từ Sóc Trăng về Cần Thơ, tay lái Đào Anh Tuấn (ngụ Cần Thơ) chia sẻ: "Mặt đường quốc lộ Phụng Hiệp có nhiều đoạn khá xấu, nhiều ổ gà, phuộc hơi cứng nên tôi cảm nhận rõ mặt đường. May thay, Grande tương đối đầm chắc nên dễ dàng lách lái, tránh ổ gà, vị trí mặt đường hỏng…".

Nhiều tay lái vận hành xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu không thua kém thông số hãng công bố ẢNH: YAMAHA
Kết thúc hành trình xuyên Việt, một số tay lái già kinh nghiệm vận hành xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1,6 lít/100 km, những tay lái còn lại đạt mức tiêu hao hơn 1,7 lít/100 km (thông số hãng công bố 1,66 lít/100 km).
Thực tế trải nghiệm hành trình xuyên Việt - Grande relay touring cho thấy, dù Yamaha Grande không sinh ra để đi phượt nhưng vẫn bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu khi hoạt động liên tục trong điều kiện giao thông đa dạng. Xe tay ga này có khả năng thực hiện chuyến đi dài thay vì di chuyển trong đô thị.