>> Ô tô Sedan hạng B sắp hết thời, đại hạ giá vẫn thê thảm
Sedan “lụi tàn”
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, doanh số bán xe sedan hạng C, phân khúc bình dân, của các doanh nghiệp thành viên đạt 12.657 chiếc. Ngoài VAMA, Hyundai Thành công có 1 mẫu xe sedan hạng C, cả năm 2023 doanh số bán đạt 2.874 chiếc. Thương hiệu MG có sedan hạng C nhưng không công bố doanh số bán. Như vậy, tổng cộng doanh số bán toàn thị trường ước đạt khoảng 17.000 chiếc, giảm hơn 40% so với năm 2022 là 29.918 chiếc. Đây là phân khúc có mức suy giảm sâu nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.
Các mẫu sedan hạng C, phân khúc bình dân trên thị trường gồm có: Mazda 3, Kia K3, Toyota Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra, MG5 và New MG5. Trong số này, có 4 mẫu nhập khẩu nguyên chiếc là Toyota Altis, Honda Civic, MG5 và New MG5, còn lại là lắp ráp trong nước.
Dẫn đầu doanh số bán năm 2023 thuộc về Mazda 3 với 6.718 chiếc, xếp thứ 2 là Kia K3 với 3.205 chiếc, tiếp đến là Hyundai Elantra với 2.874 chiếc, Toyota Altis 1.430 chiếc và cuối cùng là Honda Civic 1.241 chiếc.
Các mẫu Sedan hạng C bình dân trên thị trường hiện có mức giá dao động từ 399 – 875 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Hai mẫu xe New MG5 và MG5 có giá bán thấp nhất từ 399-500 triệu đồng. Hai mẫu xe Mazda 3 và Kia K3 có mức giá dao động từ 550- 730 triệu đồng. Tiếp đến là Hyundai Elantra, có giá bán từ 600-800 triệu đồng. Toyota Altis và Honda Civic có giá bán cao nhất, từ 730-875 triệu đồng.
Trong năm 2023, các mẫu xe này cũng đã có điều chỉnh về giá bán. Tuy nhiên, với những phiên bản cao cấp thì giá vẫn ở trong khoảng từ 730 triệu đồng trở lên. Năm 2023 chỉ có 1 mẫu xe trong phân khúc này được cập nhật phiên bản mới, đó là New MG5 nhưng ngay lập tức người tiêu dùng nhận ra, đó là chiếc xe Roewe i5, của SAIC Motor, được bán trong giai đoạn 2017-2020 tại Trung Quốc.
Thị trường ô tô Việt Nam 2023 suy giảm mạnh gần 30% so với 2022, nguyên nhân do kinh tế khó khăn, nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhu cầu giảm. Trong khi đó, hàng loạt mẫu xe giảm giá mạnh, cùng nhiều sản phẩm mới ra mắt, nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Phân khúc sedan hạng C, chậm đổi mới nên ít được chú ý. Những phiên bản có giá bán thấp ngang ngửa với sedan hạng B, lại thiếu nhiều trang bị nên không hấp dẫn. Những phiên bản đầy đủ trang bị, lại có giá cao, khó cạnh tranh với sản phẩm mới thuộc những phân khúc khác (không tính xe MG5 của Trung Quốc). Chẳng hạn như 2 mẫu xe Altis và Civic có nhiều tháng, doanh số bán thấp dưới 100 chiếc.
Ưa chuộng xe gầm cao
Ưa chuộng xe gầm cao là một xu hướng của ngành ô tô thế giới và thị trường Việt Nam cũng vậy. Nhiều khách hàng phổ thông thay vì lựa chọn Sedan hạng C truyền thống, đã chuyển sang những mẫu xe Crossover. Trong đó, các mẫu xe Mazda CX5, Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Creta… có giá bán tương đương, hoặc nhỉnh hơn chút ít, lại sở hữu những điểm mạnh về gầm cao, cũng như thiết kế hợp xu hướng, ngày càng lấy đi nhiều khách hàng của Sedan hạng C.
Dòng xe Sedan hạng C cũng thất thế, so với các mẫu MPV hạng B, với giá bán tương đương, nhưng đổi lại có thiết kế khỏe khoắn, rộng rãi, đa dụng và đặc biệt nhiều công nghệ.
Đã có thời, sedan hạng C từng là sản phẩm chính, “gánh doanh số” cho các hãng xe như Kia, Mazda, Toyota và Honda, nhưng nay thê thảm. Thị trường sedan cỡ C đã dần mất đi sức hút. Dự báo năm 2024, phân khúc này sẽ còn gặp nhiều khó khăn, bởi cạnh tranh của các phân khúc khác trên thị trường xe Việt.
Nếu các doanh nghiệp không chịu làm mới những mẫu Sedan hạng C từ thiết kế đến trang bị công nghệ và đảm bảo mức giá cạnh tranh thì phân khúc này sẽ ngày càng thất thế, doanh số bán còn tiếp tục gây thất vọng.