Không chỉ gây ra những lo ngại về chất lượng xe, BYD và các hãng xe Trung Quốc khác đang gây ra cảnh ùn tắc ở cảng biển châu Âu do lượng xe tồn kho ngày càng nhiều. Trong khi phương án vận chuyển không được các công ty vận tải hỗ trợ do các hãng xe Trung Quốc chưa trở thành khách hàng thân thiết.
Giám đốc điều hành cảng biển tại châu Âu đã phàn nàn rằng, ô tô Trung Quốc đang gây ra tình trạng ùn tắc tại cảng và một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra vấn đề này là các hãng xe không có điểm vận chuyển tiếp theo. Theo Financial Times, ô tô Trung Quốc đang chất đống tại các cảng ở châu Âu và biến những địa điểm này thành "bãi đỗ xe" do tình hình kinh doanh của các hãng xe đang chững lại. "Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng sử dụng bãi tập kết xe của cảng làm kho chứa. Thay vì lưu kho ô tô tại các đại lý, họ để ở cảng", đại diện cảng Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô nhộn nhịp nhất châu Âu cho biết.
Điều này đã cho thấy lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô Trung Quốc, họ đang gặp khó khăn trong việc đặt hàng xe tải vì thiếu tài xế và thiết bị để di chuyển phương tiện. Tất cả cảng lớn để cập bến ô tô đều đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn do ô tô Trung Quốc đổ bộ vào đây mà không di chuyển đến điểm tiếp theo.
Một số ô tô điện mang thương hiệu Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng, trong khi một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp hồ sơ về lộ trình vận chuyển tiếp theo. Theo lãnh đạo ngành ô tô châu Âu và các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán xe của họ ở châu Âu nhanh như họ mong đợi, điều này dẫn đến tình trạng dư thừa xe tại các cảng trong khu vực.
Sự tắc nghẽn của các bến cảng xảy ra khi nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc như BYD, Great Wall, Chery và SAIC đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu xe sang thị trường châu Âu, vừa để duy trì hoạt động cho các nhà máy của họ tại Trung Quốc vừa đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu. Tình hình ô tô Trung Quốc nằm phủ bụi tại các cảng biển ở châu Âu được cho là kết quả của việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có vấn đề.
Lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023 cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2022. Trong hai tháng đầu năm 2024, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô chạy pin, xe xăng lai điện - hybrid và xe chạy bằng nhiên liệu hydro của Trung Quốc có Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.
Trong khi đó tại Đức, doanh số bán xe điện trong tháng 3 đã giảm gần 30% (28,9%), tương ứng 38.000 xe so với tháng 3.2023. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, doanh số bán hàng tại thị trường này sụt giảm từ tháng 3.2024 đã khiến thị phần ô tô điện giảm xuống chỉ còn 11,9%. Trước đó, vào tháng 10.2022, thị phần ô tô điện trên thị trường Đức chiếm 32,5 %. Vào tháng 10.2023, xe điện chiếm 24,5% thị phần. Một điều nữa là Đức đã bỏ trợ cấp xe điện cho người mua từ tháng 12.2023.