>> Xe hybrid giảm giá trăm triệu, khách hàng “sốc”
Tính đến năm 2023, đã có nhiều mẫu xe hybrid từ bình dân đến cao cấp được phân phối tại Việt Nam. Trong đó, Toyota Việt Nam là hãng phân phối nhiều mẫu xe có phiên bản hybrid nhất gồm: Corolla Cross, Corolla Altis, Innova Cross, Yaris Cross, Camry, Alphard. Các thương hiệu khác góp mặt với 1 sản phẩm gồm: Nissan Kicks e-Power; Suzuki Ertiga hybrid; Honda CR- V hybrid; Hyundai Santa Fe hybrid; Kia Sorento hybrid; Haval H6 HEV.
Với phân khúc cao cấp, thương hiệu Lexus hiện có nhiều phiên bản hybrid nhất. Các dòng IS, ES, NX, RX, LS phân phối tại Việt Nam, đều có biến thể hybrid. Tiếp đến là Volvo với 2 mẫu xe: XC90 T8 Recharge Ultimate và XC60 T8 Recharge Ultimate, sử dụng công nghệ hybrid sạc ngoài. BMW có một mẫu xe hiệu suất cao XM trang bị động cơ hybrid…
Khác với xe điện, cần phải có cơ sở hạ tầng trạm sạc "phủ sóng" khắp nơi. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông, hệ thống trạm sạc tại Việt Nam vẫn còn hạn chế… ô tô hybrid được xem là lựa chọn phù hợp và thiết thực nhất. Ưu điểm lớn nhất của dòng xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, động cơ vận hành êm ái, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và tuổi thọ động cơ cao. Thông thường, xe hybrid tiết kiệm 30-50% nhiên liệu so với động cơ đốt trong truyền thống.
Xe hybrid hiện đã phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng đến nay mới bắt đầu gây chú ý tại Việt Nam. Doanh số bán năm sau tăng hơn năm trước nhưng không như kỳ vọng.
Số liệu của Công ty Toyota Việt Nam, doanh nghiệp đang phân phối nhiều mẫu xe hybrid nhất cho thấy, doanh số bán dòng sản phẩm này năm 2023 đạt 2.639 xe và doanh số bán tích lũy tính đến hết năm 2023 mới chỉ đạt 8.474 xe. Các hãng xe khác doanh số bán còn thấp hơn, thậm chí xe hybrid còn luôn ế ẩm, phải giảm giá sâu để “xả hàng” tồn kho.
Hyundai Santa Fe hybrid, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6/2023, có giá niêm yết 1,45 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023, đã giảm giá tới 215 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống còn 1,235 tỷ đồng. Haval H6 HEV của Trung Quốc, ra mắt thị trường Việt Nam tháng 8/2023 với giá bán công bố 1,096 tỷ đồng. Đến nay nhà phân phối đã giảm giá tới 234 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 862 triệu đồng. Kia Sorento hybrid cũng phải giảm giá 127 triệu đồng. Suzuki Ertiga hybrid giảm giá từ 110-130 triệu đồng. Toyota Yaris Cross giảm giá từ 80-100 triệu đồng… Với phân khúc cao cấp, Volvo XC90 Recharge (PHEV) giảm giá 232 triệu đồng và XC60 T8 Recharge Ultimate giảm giá 289 triệu đồng.
Rào cản lớn nhất để ô tô hybrid tiếp cận khách hàng là giá bán thường cao hơn phiên bản thuần xăng, dầu, do có thêm động cơ điện và bộ pin. Trong khi đó, tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, xe hybrid có năng lượng điện chuyển hoá từ nhiên liệu xăng (hybrid không có sạc ngoài), không được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt. Mức thuế áp cho xe hybrid không sạc ngoài, hiện ngang bằng xe xăng. Vì vậy dòng xe này không có lợi thế cạnh tranh. Hiện doanh số bán xe hybrid vẫn chưa đạt ngưỡng 5.000 chiếc/năm. Con số này quá nhỏ bé, so với doanh số bán khoảng 400.000- 500.000 ô tô mỗi năm.
Bước sang năm 2024, phân khúc xe hybrid tiếp tục có thêm một số cái tên mới xuất hiện. Mitsubishi Xpander phiên bản hybrid dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam. Các thương hiệu Hyundai và Kia dự kiến sẽ tiếp tục cho ra mắt những mẫu xe hybrid trong năm 2024 để cạnh tranh. Hãng xe Omoda, Công ty con của tập đoàn ô tô Chery Trung Quốc, cũng dự định sẽ phân phối xe hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, trong khi Haval sẽ có thêm mẫu xe Jolion hybrid, thuộc phân khúc SUV cỡ B. Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng, doanh số bán sẽ không khởi sắc nhiều. Xe hybrid còn lâu mới trở nên phổ biến tại Việt Nam.