Doanh số toàn thị trường tiếp tục sụt giảm
Nỗ lực giảm giá của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam từ đầu năm đến nay vẫn chưa thể vực dậy sức mua trên thị trường ô tô. Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong nửa đầu năm 2024 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 134.884 xe, giảm hơn 2.400 xe tương đương 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính cả lượng xe, Hyundai bán ra, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 159.265 xe ô tô các loại, giảm 17.711 xe tương đương hơn 10% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn, sức mua ô tô vẫn chưa hồi phục như kỳ vọng của các nhà sản xuất, phân phối ô tô. Vì vậy, bất chấp các nhà sản xuất, phân phối ô tô liên tục ưu đãi, giảm giá, thậm chí "đại hạ giá ô tô" để xả hàng tồn kho… vẫn khó thu hút được khách hàng mua xe.
Ô tô Hyundai vẫn được ưa chuộng nhất, Ford hút khách hơn Kia, Mazda
Người Việt giảm mua sắm ô tô khiến doanh số bán hàng của phần lớn các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 sụt giảm đáng kể. Theo số liệu PV Thanh Niên tổng hợp, trong số 10 thương hiệu ô tô bán được nhiều xe nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 chỉ có Ford, Mitsubishi và Honda duy trì được mức tăng trưởng dương còn lại đều sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, ô tô Hyundai với sự đa dạng mẫu mã, thiết kế thời trang, nhiều tính năng trang bị, giá bán cạnh tranh… được người Việt chọn mua nhiều nhất. Tuy nhiên, tổng lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2024 cũng chỉ đạt hơn 24.381 xe, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Accent được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho thương hiệu xe Hàn tại Việt Nam cũng chỉ bán được gần 4.988 xe.
Toyota xếp thứ 2 với 22.338 xe bán ra, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc Vios không còn duy trì được phong độ ổn định về mặt doanh số cùng với những sức mua Toyota Veloz Cross, Fotuner, Corolla Altis… giảm mạnh kéo doanh số hãng xe Nhật lao dốc.
Vị trí thứ 3 tiếp tục thuộc về Ford với 17.651 xe bán ra, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái đã vượt mặt Mitsubishi (14.622 xe) và Kia (đạt 14.007 xe). Chiến lược tập trung vào những dòng xe đa dụng như Everest cùng với sức hút từ Ford Ranger giúp Ford vượt khó đầy ngoạn mục trong bối cảnh các thương hiệu khác chật vật với bài toán cải thiện doanh số.
Mazda với 12.679 xe bán ra (giảm 10%) xếp ngay sau Kia. Hầu hết các mẫu xe của hai thương hiệu này đều do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp, phân phối. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua toàn thị trường giảm, những chiến lược ưu đãi, giảm giá sản phẩm liên tục trong những tháng qua không thể giúp Mazda, Kia tránh được nguy cơ giảm doanh số. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về các thương hiệu xe Nhật như Honda, Suzuki và Isuzu.