Mang tất cả chức năng vào màn hình cảm ứng trên ô tô
So với các nút cơ học được bố trí dày đặc vốn được cho là rườm rà, màn hình cảm ứng cỡ lớn được cho nhìn hiện đại, gọn gàng và tôn lên sự sang trọng cho khoang nội thất ô tô. Không những vậy, màn hình cảm ứng dựa trên phần mềm điều khiển có thể tích hợp được nhiều chức năng, cài đặt được nhiều ứng dụng giải trí, kết nối.

Màn hình cảm ứng dựa trên phần mềm điều khiển có thể tích hợp được nhiều chức năng, cài đặt được nhiều ứng dụng giải trí, kết nối Ảnh: Bá Hùng
Đặc biệt, việc khách hàng muốn mang các ứng dụng trong điện thoại thông minh lên màn hình ô tô đã tạo động lực để các nhà sản xuất xe hơi thay đổi. Chính vì vậy, việc mang tất cả các chức năng trên bản táp-lô ô tô vào một màn hình cảm ứng đã trở thành xu hướng mới trong những năm gần đây.
Thay vì sản xuất, lắp đặt hàng chục nút bấm, vặn và nút xoay nhỏ trên mỗi xe. Một thậm chí là hai, ba chiếc màn hình cảm ứng lớn có tích hợp hết các chức năng tương tự, giúp các nhà sản xuất ô tô tiết kiệm hàng triệu USD. Ví dụ, màn hình lớn trên xe Tesla tích hợp luôn chức năng điều khiển radio, điều hoà, cần gạt nước kính chắn gió, hệ thống an toàn và thậm chí cả cần số…

Việc mang tất cả các chức năng trên bản táp-lô ô tô vào một màn hình cảm ứng đã trở thành xu hướng mới trong những năm gần đây Ảnh: Bá Hùng
Nhà sản xuất lạm dụng màn hình cảm ứng khiến người dùng gặp bất tiện, lo ngại về an toàn
Không thể phủ nhận những ưu điểm của màn hình cảm ứng trong việc nâng tầm trải nghiệm của người dùng ô tô. Bởi từng có thời điểm, khách mua ô tô bị thuyết phục với những mẫu xe có màn hình cảm ứng lớn trông hiện đại, bắt mắt. Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất ô tô quá phụ thuộc vào những tính năng đó khiến chúng trở nên kém hấp dẫn hơn theo thời gian.
Việc có quá nhiều chức năng tích hợp trong màn hình cảm ứng, kể cả những chức năng thông dụng như chỉnh nhiệt độ, quạt gió của hệ thống điều hòa, đóng mở kính cửa sổ, tăng giảm âm lượng… khiến không ít người dùng bối rối khi sử dụng. Thay vì chỉ cần bấm, xoay nút… người dùng phải loay hoay quan sát, tìm kiếm chức năng hạ cửa sổ, chỉnh vị trí ghế hay tăng giảm nhiệt độ điều hoà trong màn hình cảm ứng.
Năm 2017, một nghiên cứu của AAA cho thấy, các lái xe thường nán lại trung bình 40 giây trên màn hình khi cố gắng thực hiện các chức năng cơ bản như thiết lập bản đồ dẫn đường, gửi tin nhắn văn bản... Ngay cả khi ô tô đang di chuyển với tốc độ 40 km/giờ, nhiều tài xế vẫn mất khoảng 40 giây để tìm kiếm, điều chỉnh các chức năng thông qua màn hình mà không chú ý quãng đường phía trước.

Nghiên cứu của AAA cho thấy, các lái xe thường nán lại trung bình 40 giây trên màn hình khi cố gắng thực hiện các chức năng cơ bản Ảnh: Bá Hùng
Năm ngoái, Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) đã cải tổ hệ thống đánh giá nhằm hạn chế sự mất tập trung của tài xế khi sử dụng màn hình cảm ứng. Theo đó, tổ chức này quy định ít nhất năm chức năng chính gồm còi, cần gạt nước kính chắn gió, đèn báo rẽ, đèn báo nguy hiểm và tính năng SOS phải có nút bấm hoặc công tắc vật lý. Ô tô mới muốn đạt được xếp hạng an toàn 5 sao sẽ cần tuân thủ quy định mới này trước ngày 1.1.2026.
Trả lời phóng viên của tờ The UK Times, ông Matthew Avery, Giám đốc phát triển chiến lược tại Euro NCAP, cho biết: "Việc lạm dụng màn hình cảm ứng là vấn đề của toàn ngành khi hầu hết mọi nhà sản xuất ô tô đều chuyển các nút điều khiển chính lên màn hình cảm ứng trung tâm. Điều này, vô tình buộc người lái xe phải rời mắt khỏi đường và làm tăng nguy cơ va chạm do mất tập trung. Các bài kiểm tra của Euro NCAP từ năm 2026 sẽ khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng nút điều khiển vật lý riêng biệt cho các chức năng cơ bản theo cách trực quan, hạn chế thời gian mất tập trung khi lái xe".
Tại Mỹ, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) đã yêu cầu cập nhật những đánh giá liên quan đến sự mất tập trung trong xe. Trong đó, có lưu ý cụ thể "các công nghệ mới liên quan đến sự mất tập trung của người lái xe".

Việc tích hợp các chức năng cơ bản vào màn hình cảm ứng khiến người dùng bối rối khi sử dụng Ảnh: Bá Hùng
Các nhà sản xuất ô tô đưa nút bấm trở lại trên các mẫu xe mới
Trước những quy định mới của các tổ chức đánh giá xe mới, cũng như đòi hỏi của khách hàng các nhà sản xuất ô tô dần nhận ra nhược điểm của việc gom hết các nút chức năng vào một màn hình cảm ứng.
Volkswagen đã gánh chịu hậu quả nặng nề từ sự bất mãn của khách hàng vào năm 2020 liên quan đến màn hình cảm ứng. Nhiều khách hàng tỏ ra không thích các nút điều khiển cảm ứng điện dung trên những dòng xe như Volkswagen ID.3 và ID.4 mới. Chỉ vài năm sau, Volkswagen về cơ bản đã thừa nhận sai lầm này.
Ông Thomas Schaffer, Tổng giám đốc điều hành Volkswagen cho biết các nút điều khiển cảm ứng chắc chắn đã gây ra rất nhiều thiệt hại và công ty sẽ đưa các nút điều khiển cơ học trở lại cabin của nhiều loại xe. Thực tế việc này đã được Volkswagen sớm triển khai trên các sản phẩm như Golf và Taos.

Hyundai mới đây cũng cho biết dựa trên phản hồi của khách hàng, các mẫu xe mới của Hyundai sẽ giữ lại các nút vật lý Ảnh: Bá Hùng
Không chỉ Volkswagen, Hyundai mới đây cũng cho biết dựa trên phản hồi của khách hàng, các mẫu xe mới của Hyundai sẽ giữ lại các nút vật lý. Trưởng phòng thiết kế Hyundai - ông SangYup Lee chia sẻ với Motor1: "Các chức năng trên màn hình cảm ứng rất tuyệt nhưng nếu nó không giúp ích cho người dùng, thì đó không phải là một tính năng tốt".
Khi Porsche giới thiệu mẫu Cayenne mới nhất, công ty đã chú trọng giữ lại các nút xoay vật lý cho một số tính năng nhất định, dành riêng cho những khách hàng đã chán ngán với các nút điều khiển cảm ứng. Trong khi đó, Mercedes-Benz thậm chí còn hối tiếc vì quá phụ thuộc vào màn hình điều khiển cảm ứng. Trong một cuộc phỏng vấn với ABS News, Gorden Wagener - Giám đốc thiết kế của hãng xe này cho biết màn hình lớn "không phải là thứ xa xỉ".