Lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng giảm
Cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô cùng với áp lực cạnh tranh đến từ ô tô điện khiến các mẫu mã ô tô cỡ nhỏ hạng như Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo tại Việt Nam mất dần sức hút.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 6.2024 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam chỉ đạt 508 xe, giảm 85 xe tương đương 14,5% so với tháng 5.2024 đồng thời giảm 637 xe, tương đương 55,7% so với tháng 6.2023.
Kết quả này nâng tổng lượng ô tô cỡ nhỏ hạng A tiêu thụ tại Việt Nam sau nửa đầu năm 2024 lên 3.704 xe, giảm 1.310 xe tương đương 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân một phần xuất phát từ khó khăn chung của thị trường ô tô khi sức mua liên tiếp giảm trong giai đoạn đầu năm, đồng thời hồi phục chậm trong giai đoạn quý 2/2024. Bên cạnh đó, bản thân phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam là một trong những dòng xe có ít lựa chọn nhất khi chỉ có 3 mẫu xe góp mặt.
Đặc biệt, cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô cùng với sự xuất hiện của dòng xe điện cũng tạo áp lực cạnh tranh lên phân khúc ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng. Một số mẫu sedan hạng B, thậm chí xe hạng C cũng giảm giá xả hàng ngang ngửa giá bán Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo.
Hyundai Grand i10 dẫn đầu nhưng Toyota Wigo mới là điểm sáng
Trong tổng số hơn 3.700 xe thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ tầm giá dưới 450 triệu động tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, Hyundai Grand i10 chiếm phần lớn khi đã có 2.021 xe bán ra. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, mẫu xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối có doanh số thấp hơn tới 1.837 xe.
Trong khi đó, Kia Morning liên tục được THACO AUTO áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá nhưng lượng xe bán ra sau 6 tháng đầu năm 2024 cũng chỉ đạt 397 xe, giảm 476 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota Wigo là mẫu xe duy nhất ở phân khúc này duy trì được mức tăng trưởng dương về mặt doanh số với 1.286 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng hơn 1.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này không chỉ giúp Toyota Wigo vượt qua Kia Morning mà còn rút ngắn cách biệt doanh số với Hyundai Grand i10, qua đó mở ra cơ hội cạnh tranh ngôi vương phân khúc.
Bước sang nửa cuối năm 2024, áp lực cạnh tranh với phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sẽ gia tăng khi VinFast bắt đầu bàn giao mẫu xe VF 3 đến tay khách hàng. Trong khi đó, chính sách giảm lệ phí trước bạ nếu một lần nữa được áp dụng sẽ giúp Hyundai Grand i10 có thêm lợi thế để bảo vệ ngôi vương trước mối đe dọa đến từ Toyota Wigo.