Cửa sổ trời không chỉ là trang bị giúp chiếc xe sang trọng, cuốn hút hơn đồng thời tạo sự thông thoáng cho khoang nội thất ô tô… mà còn để thoát hiểm trong một số trường hợp khẩn cấp.
Tuy nhiên, qua trải nghiệm thực tế tại Việt Nam cùng với sự thay đổi về thị hiếu của khách hàng cũng như chiến lược cạnh tranh về giá giữa các hãng xe… Cửa sổ trời giờ đây đang dần bị loại bỏ trên một số dòng ô tô phổ thông vừa tung ra thị trường Việt Nam.
Từ năm 2021, bản Hyundai Accent AT đặc biệt thuộc thế hệ thứ 5 của dòng xe này do TC Motor lắp ráp phân phối tại Việt Nam là một trong những mẫu xe hiếm hoi ở phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng có trang bị cửa sổ trời. Tuy nhiên, bước sang thế hệ mới Hyundai Accent (thuộc thế hệ thứ 6) vừa trình làng tại Việt Nam vào cuối tháng 5.2024 có nhiều thay đổi về thiết kế, bổ sung hàng loạt công nghệ, tính năng nhưng đã loại bỏ cửa sổ trời. Ngay cả phiên bản Accent 1.5AT cao cấp "xịn" nhất của dòng xe này cũng không có cửa sổ trời.
Tương tự Hyundai Accent, một mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc khác là Kia Seltos cũng loại bỏ cửa sổ trời trên bản nâng cấp mới nhất dành cho thị trường Việt Nam. Ngay cả phiên bản đắt tiền nhất của mẫu SUV đô thị này là Seltos 1.5 Turbo GT-Line có giá 799 triệu đồng cũng không còn được trang bị cửa sổ trời. Trước đó, cửa sổ trời từng được xem là một trong những chi tiết giúp Seltos được cho là "nhỉnh" hơn một số đối thủ cùng phân khúc về mặt trang bị tiện nghi. Ngay cả phiên bản Kia Carnival 2.2D Signature có giá hơn 1,3 tỉ đồng cũng bị cắt trang bị cửa sổ trời.
Trước đó, khi mới tung ra thị trường Việt Nam, phiên bản cao cấp VinFast VF 9 Plus trang bị sẵn trần xe Panorama bằng chất liệu kính. Tuy nhiên, tháng 8 năm ngoái VinFast đã quyết định chuyển trang bị này sang dạng tùy chọn, nghĩa là mẫu xe SUV này sẽ trang bị tiêu chuẩn không có cửa sổ trời hay trần kính. Theo đó, người mua xe VinFast VF 9 sẽ mặc định là trần kim loại, trần kính toàn cảnh trở thành "option" nâng cao và chỉ có ở phiên bản Plus. Nếu chọn trang bị trần kính người mua mới sẽ phải chi thêm 29 triệu đồng.
Như vậy, có thể thấy thời gian gần đây, một số dòng ô tô đã loại bỏ trang bị cửa sổ trời. Điều này một phần xuất phát từ nhu cầu cũng như thị hiếu người tiêu dùng ô tô đang có những sự thay đổi. Nhiều người mua ô tô hiện nay không muốn chọn các phiên bản có cửa sổ trời, đặc biệt những người mua xe lần thứ hai trở đi hoặc đổi xe, lên đời xe… do ít khi sử dụng cũng như thấy bất tiện với xe có cửa sổ trời.
Chị Hồng Nhung ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM từng sở hữu một chiếc Hyundai Accent AT đặc biệt đời 2021 cho biết: "Hai năm trước khi chọn Accent thay vì các mẫu xe khác cùng phân khúc cũng vì Accent thiết kế đẹp, nhiều trang bị, trong đó có cửa sổ trời. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tôi cảm thấy chi tiết này khá bất tiện, tạo cảm giác khó chịu khi sử dụng xe mùa nắng nóng. Còn lại bình thường cũng ít khi dùng đến".
Sau 2 năm sử dụng, đến nay chị Nhung đã bán chiếc Hyundai Accent AT bản đặc biệt đời 2021 để đổi sang một chiếc ô tô gầm cao phiên bản không có cửa sổ trời.
Bên cạnh đó, ô tô có cửa sổ trời cũng khiến chủ xe mất nhiều chi phí hơn khi dán phim cách nhiệt để chống nóng cho xe. Sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của yếu tố thời tiết, một số chi tiết cấu thành cửa sổ trời như gioăng cao su, cơ cấu điều khiển cũng sẽ bị xuống cấp… cần bảo dưỡng để tiếp tục sử dụng. Đặc biệt, nếu không may bị lỗi hay vỡ kính… chủ xe cũng tốn khá nhiều chi phí cho việc thay thế cửa sổ trời.
Trong khi đó, về phía nhà sản xuất phân phối ô tô, việc loại bỏ cửa sổ trời để thay thế bằng các trang bị khác được khách hàng ưa chuộng hơn sẽ giúp tăng sức hút cho xe cũng như giảm chi phí sản xuất để tạo lợi thế cạnh tranh, đặc biệt với các dòng ô tô phổ thông.