Mô tô phân khối lớn từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

21:11 - 05/05/2025

Trong khi một số thương hiệu mô tô đến từ châu Âu như Ducati, KTM hay Husqvarna từng bước thu hẹp hoạt động kinh doanh rồi âm thầm rút lui, mô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới vẫn ồ ạt tràn vào Việt Nam.

Bất chấp sức mua mô tô xe máy tại Việt Nam đang tìm lại nhịp tăng trưởng, hoạt động kinh doanh mô tô phân khối lớn vẫn gặp không ít khó khăn khi áp lực cạnh tranh trên thị trường gia tăng, trong khi nhu cầu mua sắm mô tô phân khối lớn của người Việt dần chậm lại.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), kết thúc quý 1/2025 doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMM (gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM) đạt 673.055 xe, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, số liệu từ chuyên trang thống kê dữ liệu mô tô xe máy Motorcycles Data cũng cho thấy toàn thị trường mô tô xe máy Việt Nam đạt mức tăng trưởng khoảng 8% trong quý 1/2025.

Mô tô phân khối lớn từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

Tình hình kinh doanh khó khăn khiến một số thương hiệu mô tô đến từ châu Âu âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam Ảnh: Bá Hùng

Dù vậy, theo giới kinh doanh mô tô xe máy tại Việt Nam, mức tăng trưởng của toàn ngành xe máy trong quý 1/2025 chủ yếu đến từ phân khúc xe tay ga và xe máy điện cỡ nhỏ dành cho nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Trong khi đó, mảng kinh doanh mô tô phân khối lớn với phần lớn các mẫu mã xe nhập khẩu vẫn gặp không ít khó khăn.

Trái với xe máy truyền thông hay xe máy điện vốn có nhiều nhóm khách hàng mục tiêu, mẫu mã đa dạng và giá bán dễ tiếp cận số đông người tiêu dùng… Chính vì vậy, khi sức mua chững lại, nhiều thương hiệu mô tô phân khối lớn buộc phải thu hẹp hệ thống kinh doanh, cắt giảm chi phí để duy trì. Mới đây, nhà phân phối thương hiệu Ducati tại Việt Nam đã đóng cửa showroom trưng bày, phân phối sản phẩm ở Hà Nội và chỉ giữ lại xưởng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa để phục vụ khách hàng đã mua xe ở khu vực miền Bắc.

Tình hình cũng không sáng sủa hơn với hai thương hiệu mô tô KTM và Husqvarna tại Việt Nam. Sau giai đoạn ồ ạt giảm giá bán hàng loạt mẫu xe để "xả hàng" mới đây, nhà phân phối chính hãng KTM và Husqvarna đã thông báo đóng cửa showroom hai thương hiệu này trên toàn quốc kể từ ngày 1.5. Tương tự Ducati, để trấn an khách hàng đã mua và đang sử dụng mô tô KTM, Husqvarna tại Việt Nam, nhà phân phối cho biết: "Các xưởng dịch vụ KTM, Husqvarna được ủy quyền tại TP.HCM và Hà Nội sẽ tiếp tục phục vụ quý khách cho đến khi quá trình chuyển giao cho nhà phân phối mới hoàn tất".

Mô tô phân khối lớn từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

Mô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới lại ồ ạt tràn vào Việt Nam Ảnh: Bá Hùng

Khác với các thương hiệu mô tô châu Âu đang âm thầm rút khỏi thị trường. Từ đầu năm đến nay, mô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới lại ồ ạt tràn vào Việt Nam. Sau Zontes, từ cuối năm ngoái đến nay thương hiệu mô tô Trung Quốc - Benda liên tục được nhà phân phối tại Việt Nam trình làng các mẫu mã mới.

Cụ thể, sau hàng loạt mẫu mã như Benda LFC 700 Pro, Benda Chinchilla 500, Benda Dark Flag 500 V4… Mới đây, một đại lý phân phối của hãng xe Trung Quốc tại TP.HCM tiếp tục đưa về bộ đôi Benda Napoleon 250 Bobber và Benda Napoleon 500…

Mô tô phân khối lớn từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

CFMoto cũng đang có những bước trở lại đầy mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam Ảnh: Bá Hùng

Cùng với Benda, CFMoto cũng đang có những bước trở lại đầy mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Sau nhiều lần thay đổi nhà phân phối, thương hiệu mô tô Trung Quốc này đang từng bước mở rộng danh mục sản phẩm để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng khác nhau, qua đó nuôi tham vọng cạnh tranh với các thương hiệu mô tô đến từ Nhật Bản, Đức hay Ý…

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, CFMoto Việt Nam thông qua một số cửa hàng phân phối đã trình làng gần 10 mẫu xe mới tại Việt Nam. Không chỉ có những dòng mô tô Adventure như CF Moto 400MT, CFMoto 800MT hay những dòng minbike đậm chất chơi hướng đến nhóm khách hàng trẻ như CFMoto Papio 125 XO2, CFMoto Papio XO Racer… Mới đây, hàng loạt mẫu mã mới của thương hiệu này như CFMoto 675NK, CFMoto 450SR S hay CFMoto 700MT cũng ồ ạt tràn về Việt Nam.

Mô tô phân khối lớn từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

CFMoto Việt Nam thông qua một số cửa hàng phân phối đã trình làng gần 10 mẫu xe mới tại Việt Nam Ảnh: Bá Hùng

So với các thương hiệu mô tô phân khối lớn đến từ châu Âu vốn được nhà phân phối đầu tư hệ thống đại lý, xưởng dịch vụ khá hoành tráng tại một số tỉnh, thành phố lớn… Phần lớn các thương hiệu mô tô xe máy Trung Quốc vào Việt Nam thường tìm kiếm các đơn vị phân phối nhỏ, lẻ. Bên cạnh đó, có thể thấy các hãng mô tô Trung Quốc vào Việt Nam thường ồ ạt tung ra hàng loạt mẫu mã mới với danh mục sản phẩm đa dạng để mở rộng nhóm khách hàng. Đặc biệt, nhiều mẫu mã của CFMoto, Benda… sở hữu khá nhiều công nghệ, tính năng mới nhưng giá bán khá hấp dẫn.

Trong bối cảnh thị trường mô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn, chiến lược giá bán cạnh tranh, danh mục sản phẩm rộng… đang góp phần giúp các thương hiệu mô tô Trung Quốc tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

LỊCH PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Trò chơi bóng tối – Khi sự thật không nằm trong ánh sáng

 

Thiên địa phong vân - SCTV9

Người tình ảo - SCTV9 độc quyền và đồng thời với TVB

Kim thạch lương duyên - SCTV9

Cáp nét siêu tốc - Cơn lốc quà tặng từ SCTV

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Kết quả xổ số

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...