>>Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam, ồn ào ra mắt, chật vật bán hàng

Mất giá "thảm hại"

Vào đầu tháng 3/2022, mẫu xe MG5 hoàn toàn mới ra mắt thị trường ô tô Việt Nam. Theo công bố, phiên bản cao cấp nhất (Luxury) có giá bán 579 triệu đồng. Tính cả lệ phí trước bạ, phí cấp biển số, tại Hà Nội và tp Hồ Chí Minh khách hàng phải chi tới 670 triệu đồng, còn tại các địa phương khác gần 650 triệu đồng.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều người đang rao bán lại MG 5 Luxury đã qua sử dụng, có quãng đường đi từ 15.000 km- 30.000 km với giá từ 440 – 460 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế, chỉ khoảng 400 triệu đồng, thấp hơn giá chào từ 40-60 triệu đồng. Có nghĩa là sau gần 2 năm sử dụng, chiếc xe mất giá từ 240- 260 triệu đồng.

MG5 thương hiệu Anh Quốc, “lõi” Trung Quốc, mất giá "thảm hại"

Nhiều xe MG5 cũ được rao bán trên mạng với giá hơn 400 triệu đồng. 

Nguyên nhân khiến MG5 Luxury mất giá "thảm hại", được cho là do các đại lý đang bán những chiếc xe mới giảm 100 triệu đồng, so với giá công bố ban đầu. Hơn nữa, vào năm 2023, hãng xe Trung Quốc đã ra mắt thị trường Việt Nam mẫu xe New MG5 với giá bán từ 399 - 499 triệu đồng. Việc tung ra sản phẩm mới có giá quá rẻ, khiến xe phiên bản cũ hơn, đã qua sử dụng, càng bị mất giá.

Cùng với đó, chất lượng của MG5 không được đánh giá cao. Dù mang thương hiệu Anh Quốc nhưng “lõi” lại là công nghệ Trung Quốc. Một số khách hàng cho biết, khả năng vận hành của chiếc xe này yếu. Trọng lượng nặng nhưng chỉ được trang bị động cơ 1.5 lít, công suất cực đại 112 mã lực với mô-men xoắn 150 Nm tại 4.500 vòng/phút, khiến cho chiếc xe này yếu và khá tốn xăng, khi sử dụng trong thành phố, đi ở tốc độ chậm.

Với đa số người Việt Nam có thu nhập thấp, bỏ ra số tiền hơn 600 triệu đồng để mua 1 chiếc ô tô, là khoản chi tiêu khá lớn, phải tích cóp trong nhiều năm trời. Vậy mà sau chưa đầy 2 năm lăn bánh, khách hàng phải chấp nhận mức lỗ lớn khi bán lại, thật là “xót của”. Số tiền thu về chỉ mua được những chiếc xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 chạy "lướt", giúp không ít người nhận thấy mình đã mắc sai lầm như thế nào khi lựa chọn thương hiệu này.

MG5 là mẫu sedan hạng C, nằm cùng phân khúc với Toyota Altis, Kia K3, Honda Civic, Mazda3… Khi ra mắt, nhà phân phối cho biết, đây là một trong những sản phẩm chủ lực của MG Việt Nam trong năm 2022. Với thiết kế thể thao, mang đậm phong cách coupe, kiểu dáng trẻ trung, hiện đại, chiếc xe được kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng, với ấn tượng đến từ vẻ ngoài thời trang, hứng khởi trong vận hành, sự tiện nghi khi ngồi bên trong xe hay tính an toàn mỗi khi xe lăn bánh.

Nỗi lo an toàn

>>New MG5 "hàng Tàu" giá rẻ, khó chinh phục khách hàng Việt

Tuy nhiên, thực tế không như quảng cáo. Mẫu ô tô này vừa nhận được đánh giá thấp về độ an toàn. Ngày 14/12/2023, Chương trình Đánh giá xe mới tại Úc và New Zealand (ANCAP), đã công bố kết quả kiểm nghiệm độ an toàn trên MG5. Trải qua các hạng mục kiểm tra theo tiêu chuẩn mới và nghiêm ngặt nhất trong giai đoạn 2023 - 2025 của ANCAP, MG5 bị tổ chức này "thẳng tay" chấm 0 sao theo thang bậc 5 sao.

Với hạng mục “Bảo vệ người trưởng thành trong xe” (AOP), MG5 gây "sốc" khi đạt số điểm 15,09/40, thấp chưa từng thấy, nên được ANCAP chấm điểm 0 cùng nhận xét là “tệ”. Do một số bộ phận cơ thể trọng yếu như ngực và cẳng chân của người lái hay vùng thắt lưng của hành khách ở hàng ghế sau có nguy cơ gặp chấn thương đe dọa đến tính mạng trong tình huống tai nạn từ phía trước lẫn phía sau.

MG5 thương hiệu Anh Quốc, “lõi” Trung Quốc, mất giá "thảm hại"

Chương trình Đánh giá xe mới tại Úc và New Zealand (ANCAP), kiểm nghiệm độ an toàn của MG5. 

Tại hạng mục “Bảo vệ hành khách là trẻ em” (COP) MG5 nhận về số điểm 28,81/49. Dữ liệu thu nhận từ 2 hình nộm đại diện trẻ 6 tuổi và 10 tuổi trong các tình huống xe gặp va chạm phía trước ở 50km/h và bên hông ở 60km/h cho thấy phần đầu của cả 2 hình nộm đều chỉ được bảo vệ ở mức "yếu”, do bộ phận này bị chấn thương nghiêm trọng.

Trong 2 hạng mục “Hệ thống hỗ trợ an toàn” và “Bảo vệ người đi đường dễ bị tổn thương”, MG5 lần lượt nhận về số điểm 2,48/18 và 26,78/63. Đơn vị thực hiện đánh giá ghi chú rằng: nắp ca-pô hay khu vực bên dưới kính lái không được thiết kế một cách tối ưu nhằm bảo vệ người đi bộ hoặc người đi xe đạp khi tài xế không may gây tai nạn, cũng như hệ thống phanh tự động khẩn cấp hoạt động kém hiệu quả trong hầu hết tình huống giả định.

Điểm sáng duy nhất là MG5 sở hữu kết cấu khoang lái cứng vững và ổn định, cũng như khả năng bảo vệ người lái, trong bài va chạm toàn phần bên hông ở vận tốc 60km/h và bài va chạm bên hông với trụ cứng ở vận tốc 32km/h đạt mức "tốt" hoặc “chấp nhận được”.

Xe bán tại thị trường Úc và New Zealand còn như vậy, tại Việt Nam không biết như thế nào?