Lịch sử của Land Cruiser được chia thành ba dòng sản phẩm: dòng Heavy Duty, ưu tiên độ bền và khả năng off-road; dòng Station Wagon, tập trung vào sự thoải mái và không gian nội thất; và dòng Light Duty (được bán dưới tên Prado ở một số thị trường), là phiên bản thoải mái hơn của dòng Heavy Duty.
Vào ngày 2.8.2023, Toyota đã công bố mẫu Land Cruiser J250 Light Duty mới, thay thế cho mẫu J150 đã tồn tại từ năm 2009. Đây cũng là sự trở lại của Land Cruiser trên thị trường Mỹ sau khi doanh số kém của mẫu J200 "Station Wagon" khiến người Mỹ không được tiếp cận mẫu J300.
Ngày từ cái nhìn đầu tiên, mẫu Land Cruiser mới đã cho thấy sự khác biệt rõ rệt so với thế hệ trước về cả động cơ lẫn thiết kế. Mẫu J250 không chỉ nhỏ gọn hơn mà còn mang lại diện mạo kiểu retro cổ điển, hình khối giống như chiếc Land Cruiser J60 từ những năm 1980, trái ngược với những đường nét mượt mà thường thấy trên các SUV hiện đại. Nó sẽ nổi bật bên cạnh những mẫu xe mới, thậm chí cao cấp hơn như Land Rover Defender.
Mặc dù có sự khác biệt về kích thước, Toyota khẳng định rằng Land Cruiser mới có độ cứng tổng thể cao hơn 30% so với mẫu trước, với độ cứng khung tăng 50%. Tất cả các mẫu xe đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, bộ vi sai khóa trung tâm và hộp số chuyển đổi điện tử hai tốc độ. Chúng còn có cả vi sai khóa điện tử phía sau giúp phân phối lực cho bánh sau, cải thiện hiệu suất trên địa hình gồ ghề.
Không gian nội thất của Land Cruiser hiện đại với thiết kế tối giản, tạo cảm giác dễ chịu cho người lái trong những chuyến đi off-road. Ghế ngồi có thể bọc bằng chất liệu vải hoặc da tùy vào phiên bản. Màn hình đa phương tiện 8 inch hoặc 12,3 inch giúp truy cập dễ dàng vào các thông tin và tính năng thiết yếu như Apple CarPlay và Android Auto. Việc sạc không dây cùng màn hình hiển thị thông tin trên kính lái giúp tăng thêm tiện nghi mà không gây rườm rà.
Land Cruiser mới chỉ được trang bị động cơ hybrid bốn xi-lanh tại thị trường Mỹ. Trái ngược với thế hệ trước là động cơ V8 5.7 lít, mẫu xe mới sử dụng động cơ tăng áp 2.4 lít i-FORCE MAX Hybrid, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Công suất đạt 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 630 Nm, mang lại khả năng kéo tối đa lên đến hơn 2,7 tấn, một mức hiệu suất ấn tượng cho kích thước này.
Toyota mang đến cho người tiêu dùng ba phiên bản khác nhau của Land Cruiser. Đầu tiên là biến thể Land Cruiser 1958, bắt đầu từ 55.950 USD với thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả. Tiếp theo là Land Cruiser (phiên bản trung cấp) có giá khởi điểm 61.950 USD, trang bị thêm các tính năng hiện đại như Multi-Terrain Monitor và ghế trước sưởi ấm. Cuối cùng là biến thể First Edition có giá 74.950 USD, trang bị đầy đủ những tiện nghi sang trọng nhất như ghế bọc da và hệ thống âm thanh JBL 14 loa.
"Nhỏ nhưng có võ" chính là những gì mô tả chính xác về mẫu Land Cruiser mới. Trong thời buổi mà những chiếc xe tải khổng lồ chiếm ưu thế trên các con đường Mỹ, Toyota chứng tỏ rằng khả năng vận hành tốt cả trên đường và off-road không chỉ dựa vào kích thước. Thiết kế của mẫu xe này cũng là một sự trở lại đáng hoan nghênh với những hình khối cổ điển, một xu hướng mà các nhà sản xuất khác cũng đang theo đuổi.
Ngay tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới cũng đang được người dùng chờ đợi có sự trở lại ngoạn mục trong thời gian tới. Khả năng mẫu SUV này khi bán ra thị trường sẽ kèm thêm "lạc" là điều khó tránh khỏi.