Trong đó, đáng chú ý nhất thời điểm hiện tại phải kể đến mẫu Nissan Kicks. Theo khảo sát của PV Thanh Niên, từ đầu tháng 6.2024, để tăng tính cạnh tranh cho dòng crossover này, nhân viên bán hàng tại nhiều đại lý Nissan chào bán Nissan Kicks với mức giá thấp nhất chỉ 638 triệu đồng cho bản V cao cấp nhất. Đây cũng là phiên bản phần lớn đại lý còn tồn hàng.
Như vậy, so với giá bán công bố thời điểm mở bán (858 triệu đồng), giá bán hiện tại của Kicks đã giảm tới 220 triệu đồng. Đó là chưa kể, một số đại lý thậm chí còn áp dụng thêm một số chương trình khuyến mãi khác, phổ biến nhất là tặng phụ kiện, trị giá từ 10 - 16 triệu đồng. Những động thái kích cầu này kỳ vọng sẽ giúp Nissan Kicks dễ tiếp cận khách hàng hơn, đặc biệt khi nhóm xe SUV đô thị tại Việt Nam đang cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Một mẫu xe hybrid khác cũng đang được ưu đãi mạnh là Suzuki Ertiga Hybrid. Theo đó, trong tháng 6.2024, khách mua mẫu MPV gia đình này sẽ được các đại lý Suzuki hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, đi kèm các gói ưu đãi vay và phiếu nhiên liệu từ 5 - 10 triệu đồng (tùy phiên bản). Như vậy, giá trị ưu đãi quy đổi vào khoảng 89 triệu đồng. Suzuki Ertiga Hybrid hiện có giá bán niêm yết từ 538 - 606 triệu đồng cho 2 phiên bản AT và MT.
Ở phân khúc SUV/crossover cỡ trung tầm giá tiệm cận 1 tỉ đồng, hai mẫu xe có phân phối bản hybrid gồm Honda CR-V và Haval H6 cũng được áp dụng ưu đãi. Tuy nhiên, trong khi CR-V bản e:HEV RS (sử dụng động cơ hybrid) chỉ giảm nhẹ khoảng 20 triệu đồng thì đối thủ đến từ Trung Quốc lại tiếp tục "dò đáy", với mức giảm lên đến gần 200 triệu đồng.
Cụ thể, nhiều đại lý Haval đang áp dụng mức giảm lên đến 100 triệu đồng cho H6 thời điểm hiện tại. Ngoài ra, phía đơn vị phân phối cũng hỗ trợ lệ phí trước bạ 50% cho khách hàng. Đồng nghĩa, tùy địa phương lăn bánh, người mua tiết kiệm được khoản chi phí 50 - 60 triệu đồng; nâng mức khuyến mãi lên đến 160 triệu đồng. Đó là chưa kể, từ đầu năm 2024, mẫu SUV động cơ hybrid này đã được giảm điều chỉnh mức giá niêm yết chính thức từ 1,096 tỉ đồng xuống còn 986 triệu đồng. Nghĩa là, nếu so với thời điểm vừa ra mắt thị trường Việt, hiện người mua H6 được hưởng lợi với ưu đãi lên đến khoảng 260 triệu đồng.
Xe hybrid vẫn 'sáng cửa' tại Việt Nam
Dù hàng loạt mẫu mã đang phải giảm giá để cạnh tranh, tuy nhiên thực tế không thể phủ nhận xe hybrid vẫn đang cho thấy những tín hiệu tích cực tại Việt Nam.
Số liệu bán hàng tổng hợp từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy trong tháng 4.2024, dù nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt giảm khá mạnh so với tháng cuối quý 1; tuy nhiên phân khúc xe hybrid vẫn duy trì đà tăng trưởng. Thống kê cho thấy, riêng nhóm xe sử dụng động cơ lai này (gồm các loại xe mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) trong tháng qua đạt doanh số 959 xe, tăng hơn 300 xe, tương đương gần 33% so với tháng trước đó.
Trong khi, nếu tính lũy kế 4 tháng đã qua của năm 2024, lượng tiêu thụ ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 2.385 xe. Con số này thậm chí chưa tính doanh số bán xe hybrid của các hãng xe Trung Quốc như (Haval, Haima); Hyundai hay các thương hiệu ô tô hạng sang.
Đáng chú ý, bức tranh sáng màu của xe hybrid tại Việt Nam không chỉ thể hiện trên báo cáo bán hàng đơn thuần, mà còn ở danh sách mẫu mã phân phối. Theo đó, nếu trước đây ở nhóm xe phổ thông, danh sách sản phẩm kèm phiên bản hybrid chỉ đếm trên đầu ngón tay; thì ở thời điểm hiện tại, người mua loại xe này đã có không dưới 10 tùy chọn, trải đều các phân khúc, kiểu loại. Trong đó, riêng Toyota đã có đến 6 mẫu mã có phiên bản xe lai xăng điện.
Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô thừa nhận, xanh hóa đang là xu hướng của ngành ô tô. Tuy nhiên, trong khi xe điện vẫn đang phải loay hoay với bài toán về hạ tầng trạm sạc, lựa chọn xe sử dụng động cơ hybrid đang ngày càng cho thấy sự phù hợp. Vì vậy, không bất ngờ nếu nhóm xe này sẽ tiếp tục tăng trưởng tại Việt Nam trong thời gian tới.