
Đáng chú ý nhất trong dàn VW Golf đang chuẩn bị trở lại là sự có mặt của phiên bản Golf 1.5 eTSI với công nghệ động cơ mild hybrid trên một chiếc xe hiệu năng cao. Đây không chỉ là một cải tiến về mặt kỹ thuật, mà còn có thể tạo nên một bước ngoặt trong cách người trẻ đô thị tiếp cận xe thể thao: thân thiện hơn, thông minh hơn và ‘xanh’ hơn.
Mild hybrid - Công nghệ thay đổi cuộc chơi?
Công nghệ mild hybrid (hay MHEV - Mild Hybrid Electric Vehicle) là một hệ thống hỗ trợ điện nhẹ, trong đó một mô-tơ điện nhỏ kết hợp với động cơ xăng truyền thống để hỗ trợ tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Ở VW Golf 1.5 eTSI, hệ thống này sử dụng điện 48V, giúp xe vận hành mượt mà hơn trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc và dừng/khởi động liên tục.

Không phải là một hệ thống hybrid hoàn toàn hay xe plug-in hybrid, mà chỉ là một lớp bổ trợ cho động cơ tăng áp 1.5L. Song chính sự ‘nhẹ nhàng’ giúp giảm 10% tiêu hao nhiên liệu này lại giúp Golf eTSI duy trì cảm giác lái thể thao - thứ vốn là linh hồn của dòng hot hatch. Điều ấy càng làm nổi bật ‘chất Đức’ của Volkswagen vốn được mệnh danh là ‘Xe nhân dân’, trong sự hiện đại và tính hiệu quả.
Cụ thể, động cơ 1.5L TSI của Golf eTSI sản sinh công suất khoảng 150 mã lực, kết hợp với mô-tơ điện nhỏ cho khả năng tăng tốc mượt mà và tức thì ở vòng tua thấp - một lợi thế rõ rệt khi di chuyển trong đô thị. Công nghệ ngắt xi-lanh tự động (Active Cylinder Management) giúp động cơ chỉ hoạt động với 2 xi-lanh khi tải thấp, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu trong điều kiện chạy phố. Theo công bố của hãng, mức tiêu thụ nhiên liệu của Golf eTSI chỉ vào khoảng 5.4 lít/100km đường hỗn hợp, 6.8 lít/100 km đường đô thị và 4.6 lít/100 km đường ngoại thị - những con số cực ấn tượng với dòng xe thể thao.
Vẫn chất Đức, thể thao mà không cần gào thét
Bắt trend xu hướng điện hóa trong động cơ, song Golf eTSI vẫn thuần chất hot-hatch Đức đúng phong cách biểu tượng từ thiết kế đến trang bị để mang lại cảm giác lái đặc trưng: điềm đạm, chính xác và lạnh lùng. Sự tối giản vốn là sức hút với những người chơi xe trưởng thành, yêu thích cảm giác lái hơn là những bộ tem rực rỡ hay bodykit lòe loẹt. Để đạt được yêu cầu vận hành với hiệu năng cao và an toàn tối ưu VW Golf được trang bị hệ thống khung gầm cao cấp, có kết cấu phức tạp bậc nhất của VW. Điều này nhằm mang lại trải nghiệm êm ái khi đi đường mấp mô đồng thời mang lại sự ổn định bám đường khi chạy xe ở tốc độ cao, đánh lái và vào cua nhanh. Đặc biệt hệ thống treo ở Golf là một điểm đáng tự hào. Hệ thống treo trước Mc Pherson với thanh ổn định để gia tăng độ cứng vững khi vận hành trong khi hệ thống treo sau, Golf vẫn sử dụng treo dạng độc lập, liên kết đa điểm, kết hợp thanh ổn định (anti-roll bar) đảm bảo khả năng vận hành êm ái khi đi đường mấp mô, nhưng cứng vững thân xe khi vận hành tốc độ cao.


Trong khi ấy các công nghệ thông minh đúng gu người trẻ đô thị ở mẫu xe mới cũng không hề lép vế các đối thủ tiên phong trên thị trường. Phiên bản eTSI được Volkswagen trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại: bảng đồng hồ kỹ thuật số Digital Cockpit, màn hình cảm ứng lớn trung tâm, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến như giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control). Phiên bản chuẩn bị về Việt Nam dự kiến sẽ đi kèm gói ngoại thất R-Line thể thao, vành lớn, đèn LED hiện đại cùng nội thất đậm chất châu Âu: ghế thể thao, vô lăng D-Cut…


Cơ hội mở rộng cộng đồng ‘chơi xe’ thông minh
Mức giá từ 798 đến 998 triệu đồng dành cho Volkswagen Golf 1.5 eTSI có thể mở ra một cơ hội mới cho nhóm khách hàng yêu thích dòng thể thao đường phố như Golf, nhưng không nhất thiết phải theo đuổi hiệu suất cao thuần chất (kèm theo mức chi phí tương xứng từ gấp rưỡi đến gấp đôi) kiểu GTI. Đây là lựa chọn hợp lý cho những ai trân trọng chất Đức trong thiết kế, cảm giác lái và công nghệ, đồng thời cần tiện nghi, dễ sử dụng hàng ngày, đồng thời tiết kiệm không nhỏ về chi phí đầu tư lẫn vận hành. Đó là trải nghiệm ‘chơi xe’ một cách thông minh và thực tế. Ngay tại châu Âu, nơi VW Golf đã thành một biểu tượng, theo khảo sát của trang Autovista24, doanh số của VW Golf hybrid nhẹ trong đó có phiên bản 1.5 eTSI tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024, riêng tháng 12.2024 tăng tới 42,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Việt Nam, VW Golf 1.5 eTSI vừa chỉ được mở bán chính hãng và dự kiến tháng 9 mới chính thức có mặt. Song những bàn tán sôi nổi của người dùng trên các diễn đàn chơi xe ngầm cho thấy xu hướng tiêu dùng đang có ít nhiều thay đổi: người trẻ quan tâm hơn đến công nghệ, trải nghiệm lái, cá tính - chứ không chỉ đơn thuần là sự thực dụng.
Volkswagen Việt Nam mở đặt hàng tại hệ thống 20 đại lý chính hãng toàn quốc: https://showroom.vw.com.vn/prebooking