>> Ô tô cũ Trung Quốc giá dưới 100 triệu đồng, có nên rước về chơi Tết?
Một chiếc Hyundai Santa Fe sản xuất năm 2022, thuộc phiên bản 2.2D Premium cao cấp, ngoại thất màu trắng, nội thất kết hợp 2 tông màu đen - nâu, mới lăn bánh 16.000 km đã lên sàn xe cũ, với mức giá rẻ không ngờ. Một showroom xe đã qua sử dụng tại Hà Nội đang chào bán chiếc xe này với mức giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Ở thời điểm mua mới, giá niêm yết của Hyundai Santa Fe 2.2D Premium là 1,34 tỷ đồng. Để lăn bánh chiếc xe với biển số Hà Nội, người mua sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lên tới hơn 1,5 tỷ đồng. Như vậy, sau 16.000 km, chiếc Hyundai Santa Fe máy dầu cao cấp đã mất giá hơn 300 triệu đồng.
Trong khi đó, một chiếc Mitsubishi Xpander 2022, đang được một showroom xe cũ chào bán với mức giá thấp hơn gần 200 triệu đồng, so với khi mua mới. Chiếc xe thuộc phiên bản AT (số tự động), ngoại thất màu đen, nội thất màu đen cùng các điểm nhấn màu be. Chiếc xe này đang được chào bán với mức giá khoảng 500 triệu đồng. Vào năm 2022, giá niêm yết của Mitsubishi Xpander 2022 bản AT mới là 588 triệu đồng. Tính cả chi phí lăn bánh, người dùng sẽ phải chi trả một khoản tiền dao động từ 650 - 681 triệu đồng (tùy vào tỉnh, thành đăng ký xe). Với giá chào bán khoảng 500 triệu đồng, người bán đã chấp nhận khoản lỗ khoảng 180 triệu đồng.
Xe Mazda2 phiên bản Luxury sản xuất cuối năm 2021, đăng ký năm 2022, mới đi 20.000 km, đang được 1 showroom xe cũ rao bán với mức giá 455 triệu đồng. Vào thời điểm mua mới đầu năm 2022, giá niêm yết của xe là 559 triệu đồng. Để lăn bánh chiếc xe, chủ sở hữu có thể phải chi khoản tiền lên đến 650 triệu đồng. Như vậy, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, chiếc Mazda2 1.5 Luxury đã mất giá gần 200 triệu đồng.
Tiếp đến là Honda City 2022, phiên bản L, ngoại thất màu xanh dương, nội thất màu đen, đã chạy 50.000 km, đang được chào bán với mức giá 400 triệu đồng. Honda City phiên bản L mới có giá niêm yết là 569 triệu đồng. Tính thêm chi phí lăn bánh, người mua sẽ phải tiêu tốn một khoản tiền dao động từ 637 - 668 triệu đồng (tùy vào tỉnh, thành đăng ký xe). Sau 2 năm lăn bánh, chiếc xe đã giảm giá hơn 200 triệu đồng.
Hyundai Creta sản xuất năm 2022, chào bán với mức giá khoảng 600 triệu đồng. Chiếc xe thuộc phiên bản Đặc biệt, động cơ 1.5L, ngoại thất màu trắng, nội thất màu đen, chỉ số trên đồng hồ là 20.000 km. Xe được trang bị nhiều tiện nghi như cốp điện, camera 360 độ, màn hình HUD, cảm biến điểm mù... Được biết, giá lăn bánh của Hyundai Creta 1.5L phiên bản Đặc biệt, ở thời điểm mua mới là 730 triệu đồng. Chi phí lăn bánh từ 825 - 839 triệu đồng (tùy vào tỉnh, thành đăng ký xe). Như vậy, người bán đã chấp nhận mức lỗ cao nhất đến hơn 200 triệu đồng cho một chiếc Hyundai Creta lăn bánh 2 năm.
Trên những diễn đàn, trang web mua bán ô tô cũ, có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin rao bán của nhiều xế hộp cũ, với đủ loại mẫu mã, thương hiệu, hiện có mức giá rất mềm, vừa túi tiền của nhiều tệp khách hàng.
Chủ cửa hàng xe cũ OTC ở Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, tài chính khó khăn, nhiều người phải bán ô tô để trang trải. Gần đây có nhiều khách hàng mang bán lại những chiếc xe còn khá mới. Những chiếc xe này được giới kinh doanh gọi là xe “chạy lướt”. Xe “chạy lướt” trước kia luôn đắt khách. Nhiều khách hàng tìm mua xe cũ rất thích loại này, bởi nó còn mới, chạy ít và chi phí sang tên thấp, tính ra kinh tế hơn mua xe mới. Trước đây, những chiếc xe này thường có giá bán cao. Tuy nhiên, bây giờ không giữ được giá nữa, bởi giá xe mới giảm giá sâu và xe cũ đang ế ẩm không có người mua.
Cũng theo chủ cửa hàng, thời gian gần đây, xe cũ thường xuyên phải điều chỉnh giá bán, do sức ép từ xe mới hạ giá. Những mẫu xe có năm sản xuất từ 2021 đến nay, chịu ảnh hưởng mạnh nhất. Nếu giá không thực sự tốt thì khách sẽ chọn mua xe mới bởi không chênh lệch nhiều.