Sau khi để lộ thông tin đưa mẫu xe điện BYD Tang về Việt Nam và nhận về khá nhiều bàn tán, xôn xao xoay quanh cái tên của mẫu SUV 7 chỗ này, đại diện BYD Việt Nam mới đây còn hé lộ kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm tại Việt Nam bằng các mẫu xe lai xăng - điện cắm sạc plug-in hybrid (PHEV). Trong một sự kiện gặp gỡ truyền thông mới đây, đích thân đại diện BYD Việt Nam đã hé lộ kế hoạch về xe PHEV của hãng tại Việt Nam.
Cụ thể, ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành (COO) BYD Auto Việt Nam cho biết: "Về xe PHEV có thể nói đây là một trong những xu thế trên toàn cầu. Trong thời gian chờ đợi những chính sách, quy định mới để phát triển hệ thống trạm sạc phục vụ xe điện tại Việt Nam, BYD sẽ mang một số mẫu xe PHEV về Việt Nam. Nếu mọi việc thuận lợi những sản phẩm này sẽ được BYD tung ra thị trường vào tháng 12 năm nay".
Tương tự ô tô điện, những năm gần đây BYD cũng đang không ngừng nghiên cứu phát triển nền tảng DM-i để sử dụng cho các dòng xe PHEV của hãng. Mới đây, hãng cũng đã giới thiệu thế hệ thứ 5 của công nghệ hybrid này với nhiều cải tiến cho mức tiêu hao nhiên liệu thấp kỷ lục, chỉ 2,9 lít/100 km đến khi cạn pin.
Theo ông Lực, với xe PHEV hiện tại BYD cũng đang tiến hành những thủ tục để đưa một số mẫu mã như Sealion 6 và Seal 5 về Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp BYD gia tăng sự hiện diện hay đa dạng danh mục sản phẩm tại Việt Nam mà còn đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, bởi thời gian gần đây, dòng ô tô hybrid nói chung tại Việt Nam đang có những bước phát triển rất tích cực. Bên cạnh đó, xe PHEV còn được BYD xem là giải pháp phù hợp trong bối cảnh nhiều khách hàng vẫn e ngại sử dụng xe điện vì lo ngại về hạ tầng trạm sạc.
"Sự xuất hiện của các mẫu xe PHEV của BYD sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô đi đường dài của khách hàng Việt, bởi các mẫu xe PHEV của BYD dùng nền tảng DM-i có thể đi được 1.200 km sau mỗi lần sạc đồng thời cũng rất tiết kiệm xăng", ông Võ Minh Lực chia sẻ thêm.
BYD Sealion 6 DM-i còn được gọi là Song Plus DM tại thị trường Trung Quốc là mẫu xe PHEV mang phong cách thiết kế của một chiếc crossover hạng C, với kích thước tương tự Honda CR-V. Mẫu xe này được trang bị hệ thống hybrid cắm sạc (PHEV) gồm một động cơ xăng hút khí tự nhiên 1.5 lít và một mô-tơ điện được lắp ở phía trước cung cấp công suất đầu ra 217 mã lực (161 kWh) và mô-men xoắn 300 Nm, cho phép xe tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong 8,5 giây.
Sealion 6 được trang bị gói pin BYD Blade dung lượng 18,3 kWh, cho phạm vi chạy thuần điện 95 km theo chuẩn thử nghiệm NEDC. Công suất sạc nhanh hỗ trợ đạt 18 kW, trong khi mức sạc AC tối đa là 6,6 kW.
Trước đó, Công báo sở hữu công nghiệp số 437 tập A, quyển 2 được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cập nhật tháng 8.2024 cũng xuất hiện thông tin về mẫu BYD Seal 06, đây là mẫu xe thuộc phân khúc sedan, sử dụng hệ động lực plug-in hybrid (PHEV), gồm động cơ xăng 1.5 lít sản sinh công suất 99 mã lực, kết hợp cùng mô-tơ điện (công suất 161 - 215 mã lực tùy phiên bản), hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Phiên bản cao cấp nhất của BYD Seal 06 được trang bị pin 15,9 kWh, cho phạm vi hoạt động lên đến 120 km ở chế độ thuần điện. Khi đổ đầy bình xăng (dung tích 65 lít), xe có thể di chuyển tối đa 2.100 km. Ngoài Seal 06, "đàn em" BYD Seal 5 cũng sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới
Việc mở rộng danh mục xe sang dòng xe PHEV được xem là một nước cờ chiến lược của BYD trong bối cảnh hãng xe Trung Quốc chưa chú trong việc đầu tư mạng lưới trạm sạc như VinFast đã làm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, xe hybrid cũng như PHEV vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam và đang đứng trước cơ hội được hỗ trợ chính sách để phát triển.
Mới đây, trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao các cơ quan hữu trách nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid (HEV) và xe plug-in hybrid cắm sạc (PHEV).