
10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024 NGUỒN: FOCUS2MOVE
Đáng chú ý, trong nhóm ô tô được số đông người dùng ở Đông Nam Á ưa chuộng, có khá nhiều mẫu cũng bán ra tại thị trường Việt Nam, nhưng doanh số lại không thực sự khả quan.
Nổi bật nhất phải kể đến Toyota Hilux. Mẫu xe Nhật năm qua tiếp tục dẫn đầu thị trường khu vực với hơn 176.000 xe đến tay người dùng. Tuy nhiên tại Việt Nam, khép lại năm 2024, Hilux chỉ bán hơn 2.400 xe. Đồng nghĩa mỗi tháng các đại lý Toyota chỉ bàn giao khoảng 200 xe, kém xa đối thủ cạnh tranh Ford Ranger (doanh số trung bình mỗi tháng đạt gần 1.500 xe).

Toyota Hilux dẫn đầu thị trường ô tô Đông Nam Á nói chung, tuy nhiên lại là một trong những mẫu xe "ế ẩm" nhất của Toyota tại Việt Nam ẢNH: TMV
Tương tự Hilux, một mẫu xe bán tải cũng rất được ưa chuộng ở Đông Nam Á nhưng lại "ế ẩm" tại Việt Nam là Isuzu D-Max. Số liệu cho thấy, khép lại năm vừa qua, D-max bán ra tổng cộng hơn 107.000 xe tại các thị trường ASEAN. Mặc dù vậy, xét riêng tại Việt Nam, mẫu bán tải Nhật chỉ ghi nhận doanh số "bèo bọt" chưa đầy 600 xe, chỉ bằng số lẻ nếu so với lượng xe tiêu thụ chung ở khu vực.
Thực tế, Toyota Hilux và Isuzu D-Max vẫn có nhóm khách hàng riêng biệt, yêu thích một mẫu xe có thương hiệu và được đánh giá cao về độ bền bỉ, tính thực dụng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, hai mẫu bán tải đến từ Nhật Bản vẫn gặp chưa thực sự đáp ứng được thị hiếu của số đông bởi kiểu dáng thiết kế không hầm hố, bắt mắt bằng đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, trang bị tiện nghi, công nghệ trên những mẫu xe Nhật cũng không quá nổi bật.

Trường hợp của Isuzu D-Max cũng tương tự, tại Việt Nam mẫu bán tải Nhật Bản chỉ ghi nhận doanh số èo uột chưa tới 50 xe mỗi tháng ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Một mẫu xe khác cũng đắt khách tại nhiều thị trường trong khu vực Đông Nam Á thời gian qua là Toyota Avanza. Trong năm 2024, mẫu MPV Nhật Bản này đã bán ra tổng cộng gần 78.000 xe, xếp thứ 8 trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất khu vực ASEAN. Mặc dù vậy, xét riêng tại Việt Nam, kết thúc năm vừa qua, Avanza chỉ ghi nhận doanh số 2.142 xe, tức trung bình chỉ chưa tới 200 xe bán ra mỗi tháng.

Toyota Avanza ế ẩm tại Việt Nam dù rất được ưa chuộng tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á ẢNH: TMV
Thực tế, khác với nhiều mẫu xe khác của Toyota, Avanza được hãng định giá khá "mềm" tại Việt Nam. Hai phiên bản đều dưới mức 600 triệu đồng (Premio MT giá 558 triệu đồng và Premio CVT giá 598 triệu đồng). Tuy nhiên, trang bị "sơ sài" cùng thiết kế có phần đơn điệu khiến Avanza gặp khó và không thể cạnh tranh ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ - phân khúc vốn đang có rất nhiều đối thủ "sừng sỏ", đặc biệt là Mitsubishi Xpander.