Ngày 12/4, IDG Việt Nam phối hợp cùng Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức sự kiện World Mobile Broadband ISP & Cloud Summit 2024.
Theo báo cáo của Cục Viễn thông Việt Nam, thuê bao di động của Việt Nam hiện đạt 126,15 triệu thuê bao, thuê bao băng rộng di động đạt 84,9 triệu thuê bao, mạng di động 4G đã phủ sóng 99,8% dân số. Thuê bao băng rộng cố định đạt 22,48 triệu thuê bao, 79,1% hộ gia đình đã có kết nối cáp quang. Ước tính tổng doanh thu dịch vụ viễn thông đạt 139,26 nghìn tỷ đồng, tăng 0,41% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 99,5% kế hoạch năm 2023.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tăng trưởng những năm gần đây của các nhà mạng là thấp, thấp hơn tăng trưởng GDP (viễn thông trong nước của Viettel tăng từ 2 - 5%, VNPT tăng từ 2 - 3%, MobiFone giảm từ 4 - 10% mỗi năm). Nhìn chung, doanh thu trong lĩnh vực viễn thông năm qua gần như không tăng trưởng và ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này cũng phản ánh đúng xu hướng trên thế giới, là dịch vụ viễn thông truyền thống chạm ngưỡng bão hòa và không còn dư địa tăng trưởng. Trong khi đó các không gian tăng trưởng mới như chuyển đổi số, dịch vụ số, IoT... của các doanh nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ và chưa thể trở thành lực đỡ trong bức tranh doanh thu của doanh nghiệp viễn thông.
Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền Thông tập trung vào phổ cập hạ tầng số sáng tạo và ứng dụng số nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng thời tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động. Trong bối cảnh phát triển kinh tế số, sự quan trọng nhất đối với các nhà mạng, doanh nghiệp công nghệ số có hạ tầng, công nghệ, nhân lực và hiểu biết về chuyển đổi số là đảm bảo cơ sở hạ tầng băng thông rộng chất lượng cao trên toàn quốc và thúc đẩy đầu tư vào công nghệ 5G; nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.
Được tổ chức lần đầu vào năm 2014 tại Thành phố Hồ Chí Minh, World Mobile Broadband ISP & Cloud Summit là nơi để các đơn vị quản lý Nhà nước về viễn thông, các tập đoàn công nghệ viễn thông, các nhà mạng, các đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ nội dung số, Cloud, AI, Big Data cùng trao đổi phương pháp phát triển sản phẩm và kinh doanh trên nền tảng viễn thông công nghệ cao.
Ông Trần Đức Lai - Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam - phát biểu khai mạc
Xác định được mấu chốt cũng như triển vọng để phát triển kinh tế số, xã hội số, hướng đến chuyển đổi số toàn diện, World Mobile Broadband ISP & Cloud Summit 2024 tập trung vào chia sẻ về phát triển và các đóng góp liên quan đến hạ tầng băng thông rộng di động tại Việt Nam, tối ưu hóa hạ tầng băng thông rộng di động, kết quả triển khai phát sóng thử nghiệm 5G tại các thành phố lớn, các đề xuất lộ trình thương mại hóa 5G ở Việt Nam từ các tập đoàn công nghệ viễn thông, các đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ nội dung số, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn; sự phát triển sản phẩm và kinh doanh trên nền tảng viễn thông hướng đến mục tiêu Chuyển đổi số quốc gia.
Tại sự kiện, các nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định và điện toán đám mây năm 2024 đã được công bố nhằm vinh danh các dịch vụ, sản phẩm viễn thông tiêu biểu, được khách hàng hài lòng của các nhà mạng cũng như các đơn vị cung cấp đường truyền Internet cố định, đơn vị cung cấp hạ tầng chuyển đổi số, đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam.
Kết quả Báo cáo khảo sát về chất lượng dịch vụ viễn thông di động, cố định và điện toán đám mây 2024 cho thấy, ở mảng dịch vụ băng thông rộng di động, Viettel Telecom xếp hạng cao nhất về chất lượng dịch vụ. Trong khi, MobiFone dẫn đầu về chăm sóc khách hàng và chương trình khuyến mãi.
Ở mảng băng thông rộng cố định, Viettel giành danh hiệu nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu cả về chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.
Với dịch vụ điện toán đám mây (IaaS), VNPT là nhà cung cấp hạ tầng dịch vụ điện toán đám mây (IaaS) tiêu biểu. FPT Smart Cloud được vinh danh ở khía cạnh chăm sóc khách hàng.
Về phần mềm điện toán đám mây (SaaS), 4 doanh nghiệp được vinh danh là VNPT (nhà cung cấp tiêu biểu), Base Enterprise (nhà cung cấp tiêu biểu về chất lượng dịch vụ), CMC Telecom (nhà cung cấp tiêu biểu về chăm sóc khách hàng) và Misa (nhà cung cấp tiêu biểu phù hợp với loại hình kinh doanh).
Báo cáo khảo sát trên là sự đánh giá khách quan về mức độ hài lòng của khách hàng, người sử dụng đối với nhà cung cấp dịch vụ. Nội dung và toàn bộ câu hỏi khảo sát được tư vấn bởi hội đồng cố vấn là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...