Mới đây, TikToker X.C, người được giới trẻ biết đến với những màn nhảy "triệu view" trên TikTok, cũng như có hơn 2,5 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội này đã đăng clip nhảy theo "trend".
Đáng chú ý, trong clip, X.C đã mặc áo có in dòng chữ về một website của nhà cái cá cược thể thao. Điều này khiến dân mạng phẫn nộ.
X.C không phải là trường hợp duy nhất. Thời gian qua có rất nhiều TikToker, Facebooker nổi tiếng được đông đảo người trẻ theo dõi cũng quảng cáo cờ bạc online.
Có thể kể như TikToker N.H có hơn 1,8 triệu lượt theo dõi trên TikTok cũng quảng cáo cho một ứng dụng cờ bạc trực tuyến.
Hay nam TikToker N.Đ.N, chủ kênh TikTok với hơn 6,1 triệu lượt theo dõi, cũng có hành động tương tự.
TikToker, Facebooker P.A cũng nhiều lần bị dân mạng chỉ trích vì sử dụng kênh TikTok và trang Facebook cá nhân có hơn 1,8 triệu lượt xem để quảng cáo các sàn cờ bạc, cá độ bóng đá…
Còn rất nhiều TikToker khác đã và đang khiến mọi người ngán ngẩm vì quảng cáo trá hình cho các website cá độ.
Nguyễn Thị Minh Hà, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, cho rằng: "Quá thất vọng khi một số TikToker từng được mình yêu thích vì khả năng nhảy rất đẹp lại cổ xúy cho nạn cờ bạc. Mình đã hủy theo dõi một số người khi thấy họ đăng các clip nhảy, trong đó mặc áo có lộ ra tên ứng dụng cờ bạc online".
Tai tiếng, vi phạm pháp luật
Phạm Gia Hân (27 tuổi), đang là quản lý cho nhiều TikToker nổi tiếng hiện nay, làm việc ở một công ty tại Q.1, chuyên cung cấp những "sao" trẻ cho các đơn vị nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm, cho biết: "Thường xuyên nhận được những lời đề nghị hợp tác. Cụ thể, bên đối tác là đại diện những ứng dụng cờ bạc online yêu cầu người của bên tôi (tức là các TikToker – PV) quảng cáo cho họ. Có thể mặc áo có in logo ứng dụng hoặc quay clip mà không gian có sự xuất hiện của logo, website…".
Theo Hân, mỗi clip quảng cáo cờ bạc online có giá từ 10 – 50 triệu đồng, tùy mức độ nổi tiếng của TikToker. "Nếu TikToker được theo dõi nhiều, mỗi clip thu hút lượt xem "khủng" thì giá sẽ cao hơn", Hân nói và cho hay: "Nhưng bên tôi luôn từ chối. Vì việc cổ xúy cho cờ bạc online là vi phạm pháp luật".
Nói về việc một số TikToker nổi tiếng hiện nay bất chấp những chỉ trích, vẫn nhận quảng cáo ứng dụng cờ bạc, Hân cho rằng: "Có lẽ họ chưa nhận thức đúng đắn. Bên cạnh đó, có người gật đầu đồng ý chỉ để kiếm được khoản tiền lớn mà không lường trước những hậu quả về sau".
Những hậu quả về sau, theo Hân, đó là có thể khiến mọi người ghét, tẩy chay, bấm hủy theo dõi, báo cáo sai phạm hoặc phản ánh lên các bài viết trên mạng xã hội. Khi đó, sự nổi tiếng sẽ không còn, mà thay vào đó là những tai tiếng.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Tô Hoàng Hạ, Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Hà Nội, cho rằng việc một số TikToker nói riêng và người nổi tiếng nói chung cố tình mặc áo có in logo, tên miền của ứng dụng cờ bạc online để lôi kéo sự chú ý của người xem, hay nói cách khác là quảng cáo chúng, hành vi vi phạm pháp luật, dựa theo khoản 1, Điều 7, luật Quảng cáo 2012.
Theo luật sư Hạ, các TikToker, người nổi tiếng đang quảng cáo cờ bạc online có thể bị xử phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng với hành vi rủ rê, lôi kéo, tụ tập người khác để đánh bạc trái phép theo quy định tại khoản 4, Điều 28, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31.12.2021, đồng thời buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.
Cũng có thể bị xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin về đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc, buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi theo quy định tại điểm d khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 37, Điều 1, Nghị định 14/2022/NĐ-CP).
Ở mức độ vi phạm nặng hơn, có thể bị xử phạt 70 - 100 triệu đồng và buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo đối với hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định tại điểm a khoản 2, khoản 3, Điều 33, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, ngày 29.3.2021.
Ngoài ra, có thể căn cứ xử lý theo Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo với mức phạt tiền từ 1 - 90 triệu đồng. Thậm chí, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự, cụ thể tại Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
"Hành vi này nguy hiểm. Bởi đa phần người theo dõi những TikToker hay người nổi tiếng ấy là giới trẻ. Khi giới trẻ xem dễ tò mò, bị tác động về tâm lý và hành vi. Có thể tìm kiếm, đăng ký, tham gia đánh bạc. Đáng chú ý, có cả những TikToker sau khi nhảy đã rủ người khác truy cập vào các ứng dụng mà họ quảng cáo để trải nghiệm, chơi thử…", luật sư Hạ nói.
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mai Hạnh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng cho rằng các cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay đối với hiện tượng này. Vì giới trẻ theo dõi những "idol" là các TikToker nổi tiếng rất nhiều. Nếu những TikToker có hành vi không chuẩn mực, cổ xúy cho việc làm vi phạm pháp luật thì để lại những hệ lụy khó lường.
"Những TikToker nổi tiếng cần có trách nhiệm với cộng đồng. Theo đó, không được lan truyền, quảng cáo những dịch vụ vi phạm pháp luật như nạn cờ bạc", chị Hạnh nói.
TikTok không cho phép cổ xúy các dịch vụ cờ bạc
Trong nguyên tắc cộng đồng của TikTok, có quy định: "Nhiều người trên khắp thế giới giải trí thông qua các trò chơi may rủi. Mặc dù TikTok là một nền tảng giải trí, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng việc mạo hiểm bỏ tiền vào trò chơi hoặc trò cá cược có thể gây ra tác hại tiềm ẩn đối với một số người, bao gồm tổn thất tài chính nghiêm trọng hoặc nghiện ngập. Chúng tôi không cho phép cổ xúy các dịch vụ cờ bạc".