Đào tạo ngành truyền thông trước 'cuộc cách mạng truyền thông' ở quy mô chưa từng có

08:45 - 01/04/2025

Sự tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng truyền thông kỹ thuật số… đã tạo nên một cuộc cách mạng truyền thông ở quy mô chưa từng có, mang đến thách thức trong vấn đề đào tạo ngành truyền thông và với sinh viên ngành truyền thông.

Sáng nay 31.3, Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông Trường ĐH Văn Lang đã phối hợp với Học viện Ngoại giao, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) và ĐH Bournemouth (VQ Anh) tổ chức Hội thảo "Truyền thông như xúc tác phát triển: Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật về sự tương tác giữa truyền thông và phát triển tại Việt Nam và quốc tế. Hội thảo mở ra nhiều góc nhìn mới về đào tạo ngành truyền thông trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Đào tạo ngành truyền thông trước

Sinh viên và giảng viên tại hội thảo

ẢNH: MỸ QUYÊN

Tham dự có gần 100 học giả với những nghiên cứu và thảo luận ở phạm vi rộng, từ hiện tượng văn hóa - xã hội trên mạng xã hội, ứng dụng công nghệ gắn kết cộng đồng, đến xu hướng truyền thông số, kinh tế, công nghệ ảnh hưởng đến ngành truyền thông.

Tại hội thảo, PGS-TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, nhận định: "Khi thế giới đang thay đổi nhanh chóng, truyền thông đã nổi lên như một yếu tố thiết yếu của sự tiến bộ. Sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, trí tuệ nhân tạo và nhiều công nghệ đột phá khác tiếp tục định hình lại xã hội của chúng ta, thay đổi cách chúng ta tương tác, hợp tác và hiểu nhau".

Theo PGS-TS Mỹ Diệu, Việt Nam có dân số trẻ am hiểu công nghệ và quá trình số hóa nhanh chóng trên mọi lĩnh vực, nên đang trải qua một cuộc cách mạng truyền thông ở quy mô chưa từng có.

"Bối cảnh truyền thông mới này đòi hỏi khả năng thích ứng, tư duy phản biện và ý thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội từ cả các chuyên gia truyền thông và công chúng nói chung", bà Diệu chia sẻ.

Đào tạo ngành truyền thông trước

Sinh viên ngành truyền thông cần có khả năng thích ứng, tư duy phản biện và ý thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội trong bối cảnh hiện nay

ẢNH: MỸ QUYÊN

Tiến sĩ Triệu Thanh Lê, Trưởng khoa Báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), khẳng định báo chí và các hoạt động truyền thông góp phần tạo thay đổi tích cực, ngược lại cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

"Chính vì thế, trong quá trình đào tạo, ở các môn đại cương, chúng tôi trang bị cho sinh viên kiến thức về môi trường và phát triển, nhân học, kinh tế, các vấn đề toàn cầu... Khi học chuyên ngành, sinh viên được khuyến khích thực hiện các đồ án, phát hiện về các vấn đề nổi cộm trong xã hội và đưa ra giải pháp. Ngoài ra, các em được tham gia dự án của các tổ chức phi chính phủ để phát triển kỹ năng về truyền thông, có nhận thức về vai trò của truyền thông trong sự phát triển của các vấn đề trong xã hội", tiến sĩ Thanh Lê thông tin.

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Truyền thông và văn hóa đối ngoại Học viện Ngoại giao, cũng nhấn mạnh việc cho sinh viên ngành truyền thông tham gia các dự án thực tế về bình đẳng giới, văn hóa… sẽ giúp sinh viên có những hiểu biết và nhận thức rõ hơn về mối quan hệ giữa truyền thông và sự phát triển tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

 
 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

LỊCH PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Phụng Hoàng Lâu - SCTV9

Chốt đơn chị đẹp - SCTV14

Tin nhắn bí ẩn - SCTV9

 

Sắc màu - SCTV9

Cáp nét siêu tốc - Cơn lốc quà tặng từ SCTV

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Kết quả xổ số

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...