Sau hai tháng đầu năm liên tục ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh, tháng 3.2024, phân khúc SUV đô thị đã phục hồi trở lại; khi hầu hết mẫu mã đều chứng kiến lượng xe bán ra tăng trưởng.
Xe Hàn vượt xe Nhật ở phân khúc SUV đô thị
Cụ thể, số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố cho thấy, khép lại tháng qua, toàn phân khúc SUV đô thị (B-SUV) tại Việt Nam đạt doanh số cộng dồn 5.567 xe, gấp 3 lần so với tháng trước đó.
Tâm điểm ở nhóm xe này phải kể đến "tân binh" Mitsubishi Xforce. Ngay trong tháng đầu chính thức mở bán và bàn giao, mẫu xe Nhật Bản đã để lại dấu ấn với 1.334 xe đến tay khách hàng, chiếm đến gần ¼ tổng số xe B-SUV bán ra tại Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường chung vẫn đang trong giai đoạn khó khăn do sức mua sụt giảm, đây có thể xem là thành công bước đầu với mẫu xe nhà Mitsubishi.
Một cái tên khác nhóm B-SUV cũng gây bất ngờ là Honda HR-V. Kết thúc tháng qua, mẫu xe này bán ra tổng cộng 759 xe, tăng gần 500 xe, tương đương hơn 60% so với tháng liền trước. Thành tích này giúp HR-V vượt mặt nhiều mẫu xe Hàn Quốc vốn có lợi thế về giá bán, thiết kế và công nghệ như Kia Sonet, Hyundai Creta hay Kia Seltos; qua đó vươn lên xếp thứ 2 phân khúc về doanh số.
Thực tế, Kia Sonet tháng qua cũng cho thấy sự tăng trưởng tương đối ấn tượng, khi đạt doanh số đạt 751 xe, tăng 323 xe so với tháng 2. Tương tự, Hyundai Creta dần khởi sắc với 549 xe bán ra, tăng 311 xe.
Trong khi, Kia Seltos là mẫu xe Hàn Quốc có doanh số thấp nhất. Tháng qua, mẫu xe này chỉ hồi phục nhẹ với 340 xe đến tay khách hàng, tăng 138 xe. Mặc dù vậy, đây thực tế cũng là điều đã được dự báo trước. Bởi lẽ, Kia Seltos vừa trình làng phiên bản nâng cấp (facelift) tại Việt Nam từ đầu tháng 4.2024. Những tháng trước đó (bao gồm cả tháng 3), các đại lý xe Hàn đang cố gắng đẩy hết hàng tồn của bản cũ, nhằm dọn đường cho bản mới chính thức bàn giao từ tháng 5 tới đây. Vì vậy, không ngạc nhiên khi lượng xe bán ra của mẫu B-SUV này đang tạm thời chững lại.
Trường hợp của Toyota Corolla Cross cũng khá giống đối thủ Kia Seltos. Mẫu xe nhà Toyota tháng qua ghi nhận doanh số thấp kỷ lục từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, khi các đại lý xe Nhật chỉ bán ra vỏn vẹn 80 xe. Kết quả này khiến mẫu SUV/crossover đến từ Nhật Bản bị đẩy xuống cuối bảng xếp hạng doanh số phân khúc (tính trong nhóm xe được công bố doanh số bán hàng), kém hơn cả những mẫu xe "đồng hương" như Mazda CX-3 hay Mazda CX-30.
Mặc dù vậy, với riêng Toyota, hãng xe Nhật Bản vẫn còn đại diện khác ở nhóm xe SUV đô thị và ghi nhận doanh số tốt trong tháng qua là Yaris Cross. Sau thời gian khá chật vật để tìm chỗ đứng trong phân khúc, thời gian gần đây, mẫu xe "đàn em" của Corolla Cross đã cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh số dần cải thiện. Tháng 3 vừa qua, Yaris Cross đạt doanh số 703 xe, vươn lên xếp thứ 4 (chỉ sau Mitsubishi Xforce, Honda HR-V và Kia Sonet).
Xét trong quý 1/2024, Kia tiếp tục là hãng xe chiếm ưu thế trong nhóm SUV đô thị, khi hai mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc gồm Sonet và Seltos đạt doanh số cộng dồn gần 3.000 xe, chiếm khoảng 27% thị phần. Mặc dù vậy, mọi chuyện sẽ rất khó dự báo, bởi nhóm xe này hiện đang cạnh tranh khốc liệt. Mitsubishi bước đầu thành công với doanh số ấn tượng của Xforce ngay tháng đầu mở bán. Tuy nhiên, các thương hiệu khác như Kia, Hyundai hay Toyota cũng liên tục làm mới mẫu mã hoặc tung nhiều ưu đãi.