Apple mời cựu giám đốc Lamborghini cho dự án xe điện

Apple đã mời một trong những giám đốc phát triển xe hơi hàng đầu của Lamborghini

 

Theo đó, công ty đã thuê Luigi Taraborrelli, người có 20 năm làm việc tại nhà sản xuất ô tô Ý, để giúp lãnh đạo thiết kế chiếc xe tương lai của Apple. Taraborrelli từng giữ chức vụ trưởng bộ phận khung gầm và động lực học của Lamborghini.

Động thái này là một tín hiệu cho thấy Apple cam kết sản xuất một chiếc xe hơi sau nhiều năm thất bại và biến động. Với kinh nghiệm của mình, Taraborrelli trở thành một trong những nhà quản lý cấp cao nhất trong nhóm dự án xe điện của Apple.

Ông đã từng làm việc trên các mẫu xe Lamborghini như Urus, Huracan và Aventador, bên cạnh các mẫu xe hạn chế hơn như xe địa hình Huracan Sterrato và mẫu Asterion. Ông giám sát quá trình phát triển khung gầm của Lamborghini, cũng như các bộ phận như hệ thống treo, lái, phanh và vành xe, theo hồ sơ trên LinkedIn của ông.

Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về thông tin này.

Đầu năm nay, Apple đã thuê một cựu giám đốc có thâm niên 31 năm làm việc cho Ford Motor Co. để triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho phương tiện của mình. Năm ngoái, công ty cũng đã thuê Ulrich Kranz, cựu giám đốc của hãng sản xuất ô tô điện Canoo Inc. và là cựu lãnh đạo mảng kinh doanh ô tô điện của BMW. Trước đó, Apple đã mời Stuart Bowers, cựu giám đốc của Tesla để phát triển công nghệ tự lái.

Apple mời cựu giám đốc Lamborghini cho dự án xe điện

Apple đang nhắm tới việc giới thiệu một chiếc xe hơi vào khoảng năm 2025

 

Dự án của Apple hiện bao gồm hàng trăm cựu kỹ sư từ Tesla và các công ty xe hơi khác, bao gồm Rivian Automotive Inc., Waymo thuộc Alphabet, Volvo Car AB và Mercedes-Benz Group AG. Công ty cũng thuê các cựu giám đốc thiết kế cấp cao từng làm việc cho Tesla, McLaren, Porsche và Aston Martin.

Hãng đang nhắm tới việc giới thiệu một chiếc xe hơi vào khoảng năm 2025 với thiết kế cho phép người lái ngồi đối mặt nhau giống như xe limousine, theo Bloomberg. Apple có tham vọng lớn trong việc tạo ra một chiếc xe hơi không cần vô lăng hoặc bàn đạp, thay vào đó dựa vào công nghệ tự động hoàn toàn, mặc dù nhiều thành viên trong công ty cũng như giới quan sát nghi ngờ về tính khả thi của tham vọng này.

Ngay cả với những nhân viên mới được thuê gần đây, hãng đã mất đi những nhân tài quan trọng, bao gồm cựu trưởng dự án, Doug Field và chuyên gia trí tuệ nhân tạo Ian Goodfellow. Field gia nhập Apple vào năm 2018 sau một thời gian làm việc tại Tesla, để rồi gia nhập Ford 3 năm sau đó - một khoảng thời gian tương đối ngắn đối với một giám đốc điều hành của Apple phụ trách một dự án lớn.

Dự án xe hơi hiện đang được điều hành bởi Kevin Lynch, người cũng giám sát Apple Watch và nhóm phần mềm sức khỏe của công ty và John Giannandrea, trưởng bộ phận máy học của công ty. Apple đã bắt tay vào sản xuất ô tô điện từ năm 2014, nhưng dự án gặp cản trở bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm thay đổi lãnh đạo, thay đổi chiến lược và sa thải nhân viên.

Đây không phải lần đầu Apple và Lamborghini có mối liên hệ với nhau. Vào năm 2020, nhà sản xuất ô tô đã phát triển một tính năng thực tế tăng cường dựa trên Apple để giúp khách hàng trải nghiệm trước mẫu xe Huracan EVO RWD Spyder. Vào thời điểm đó, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Apple cho biết công ty "quan tâm sâu sắc" đến Lamborghini.